Sản phẩm & dịch vụ mới Mô phỏng

Thiết bị (cabin) mô phỏng lái xe an toàn UC-win/Road

Thiết bị mô phỏng lái xe đã nhận được chứng nhận kiểu loại sản phẩm từ
Ủy ban An toàn công cộng Quốc gia Nhật Bản

●Giá bán: 7,980,000 JPY

●Ra mắt tháng 8/2020



Thiết bị mô phỏng lái xe an toàn (cabin mô phỏng lái xe) sử dụng trong công tác đào tạo lái xe tại các trường, trung tâm đào tạo lái xe do FORUM8 phát triển đã được phê duyệt chứng nhận kiểu loại sản phẩm về đào tạo giấy phép lái xe ô tô hạng phổ thông (theo luật Nhật Bản) bởi Ủy ban An toàn công cộng Quốc gia Nhật Bản vào ngày 25/8/2020 (Hình 1).


Click to zoom Click to zoom
Hình 1. Chứng nhận kiểu loại sản phẩm cho thiết bị mô phỏng lái xe an toàn

Về chứng nhận kiểu loại sản phẩm

 Chứng nhận kiểu loại sản phẩm do Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia cấp sau khi khảo sát đối tượng chứng nhận (như thiết bị mô phỏng lái xe). Thiết bị mô phỏng lái xe cần phải có chứng nhận này để được đưa vào sử dụng trong đào tạo lái xe (※1). Việc xét duyệt chứng nhận cần trải qua nhiều bước quy định bởi Hội đồng xét duyệt, bao gồm không chỉ kiểm tra chi tiết cơ chế hoạt động của phần mềm và phần cứng, mà còn đảm bảo tuân theo luật giao thông và phù hợp với nội dung đào tạo. Sau khi vượt qua phần xét duyệt, chứng chỉ sẽ được cấp như trong hình 1. Có tổng cộng bốn kiểu loại sản phẩm được chứng nhận như trong bảng 1 nhằm đáp ứng sát nội dung đào tạo.

※1: Căn cứ vào Khoản 7, Điều 39 của Điều lệ thi hành Luật Giao thông Đường bộ Nhật Bản


Loại

Bài lái phán đoán tình huống nguy hiểm

Bái lái trên cao tốc

Bài lái trên địa hình đặc biệt

Bái lái phanh gấp

Số chứng nhận kiểu loại

L20-1

L20-2

L20-4

L20-3

Kỹ năng cần học

Mục 13

"Phán đoán tình huống nguy hiểm"

Mục 14

"Lái xe trên cao tốc"

Mục 15

"Lái xe trong điều kiện môi trường/địa hình đặc biệt"

Mục 11

"Phanh gấp"

Chiều dài quãng đường trong bài lái

Khoảng 5km

Khoảng 16km

Khoảng 8km


Bảng 1. Các nội dung kiểu loại sản phẩm đã được chứng nhận

Về thiết bị mô phỏng lái xe an toàn

Phần cứng và phần mềm của thiết bị mô phỏng lái xe an toàn bao gồm:

(1) Phần cứng

Thiết bị sử dụng phần cứng mô phỏng lái xe của hãng INNO. Như trong Hình 2, ưu điểm của thiết bị là các bộ phận, chi tiết giống với xe thực tế, bao gồm tay cầm, chân ga, chân phanh, đèn xi-nhan và đèn báo nguy hiểm. Màn hình quan sát sử dụng ba màn hình 42 inch, có thể mô phỏng góc nhìn của người lái xe rộng đến 164°.

Ngoài ra, bàn vận hành và giám sát của giáo viên có màn hình được thiết lập riêng biệt với thiết bị mô phỏng lái xe, giúp giáo viên có thể điều khiển bắt đầu, dừng, kết thúc bài tập, v.v..

Hình 2. Thiết bị mô phỏng lái xe an toàn đã được chứng nhận

(2) Phần mềm

Thiết bị sử dụng phần mềm mô phỏng thực tế ảo (VR) 3D "UC-win/Road" do chính FORUM8 phát triển, kết hợp với phần cứng ở (1) để tạo, hiển thị mô hình VR, vận hành lái xe, điều khiển các bài tập lái xe, v.v.. UC-win/Road hoạt động như một nền tảng VR, và với khả năng liên kết đa dạng các thiết bị và hệ thống, phần mềm này có ứng dụng rộng rãi không chỉ được trong trình mô phỏng lái xe an toàn, mà còn trong các tình huống yêu cầu mô phỏng giao thông, hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai, lập kế hoạch xây dựng và khảo sát cảnh quan.

Nội dung các bài tập lái

(1) Bài lái phanh gấp

Trải nghiệm tình huống yêu cầu phanh gấp: đạp phanh khi đang lái xe trên đường thẳng, đi qua khúc cua trái/phải với ba độ cong khác nhau, vòng tránh khẩn cấp tránh chướng ngại vật trên đường. Thời tiết và tốc độ lái xe có thể được cài đặt trước khi bắt đầu bài lái.

 
Hình 3. Phanh gấp/trời nắng Khúc cua/trời mưa Vòng tránh chướng ngại vật/tuyết rơi

(2) Bài lái phán đoán tình huống nguy hiểm

Lái xe trong đô thị, khu dân cư, với quãng đường lái xe khoảng 5 km. Người lái được học về phán đoán các tình huống nguy hiểm như người đi bộ bất ngờ sang ngang đường, rẽ trái/phải tại các giao lộ, và băng qua nơi giao nhau với đường sắt.


(3) Bài lái đường cao tốc

Lái xe trên tổng chiều dài quãng đường khoảng 16km, người lái được làm quen với việc lái xe trên đường cao tốc, gồm nhập làn, các tình huống xảy ra khi lái xe trên đường chính, trạm nghỉ, thoát ra khỏi cao tốc.


(4) Bài lái trên địa hình đặc biệt

Người lái lái xe trên quãng đường dài khoảng 8 km, chạy trong địa hình có yếu tố đặc biệt như đường dốc, đường hẹp cần tránh/nhường nhau trên núi, chạy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, sương mù và tuyết rơi.

 
Hình 4. Bài lái phán đoán tình huống nguy hiểm Bài lái cao tốc Bài lái trên địa hình đặc biệt

Kết quả bài tập

Sau khi kết thúc bài lái, phần mềm cho phép hiển thị trên màn hình hoặc in kết quả đánh giá quá trình lái xe. Phần mềm cũng có thể phát lại (replay) quá trình lái xe.


(1) Hiển thị/in kết quả bài lái

Tùy theo nội dung bài lái mà kết quả hiển thị các mục đánh giá khác nhau. Thông thường, các tiêu chi đánh giá là khoảng cách phanh trong bài lái phanh gấp, có hoặc không có va chạm với chướng ngại vật trong bài lái qua khúc cua và vòng tránh chướng ngại vật khẩn cấp, có hay không việc tăng tốc đột ngột, phanh gấp, chạy quá tốc độ, đi quá chậm, không giữ khoảng cách giữa 2 xe, v.v. trong bài lái phán đoán tình huống nguy hiểm, lái trên cao tốc, địa hình đặc biệt. Thêm vào đó, kết quả đạt/không đạt cũng được hiển thị sau mỗi sự kiện. Phần mềm cũng cho phép in kết quả bài lái.


Hình 5. Ví dụ về kết quả bài lái

(2) Phát lại (replay) quá trình lái xe

Chức năng này cho phép người lái xem lại quá trình lái xe của mình trong bài tập. Ngoài các chức năng phát, tạm dừng, tua nhanh, tua lại, phần mềm cũng cho phép phát lại từ một tình huống tùy chọn. Thêm vào đó, bằng cách chuyển đổi góc độ quan sát, người lái có thể xem lại quá trình lái xe của chính mình từ nhiều góc nhìn khác nhau, chẳng hạn như quan sát toàn cảnh thay vì quan sát từ góc nhìn của người lái xe.

Hình 6. Chọn một tình huống tùy ý trong bài lái, phát lại từ góc quan sát khác với góc nhìn của người lái

(Up&Coming '20  Ấn phẩm mùa thu)

Back
Up&Coming