Chuyên đề hỗ trợ
 Chuyên đề hỗ trợ: Shade3D

Phân chia bề mặt trong quá trình
mô hình / kết xuất, đọc / xuất file

Maintenance/Support Service

Đối với các file định dạng như glTF, FBX hay OBJ, khi xuất (export) dạng bề mặt tự do hoặc bề mặt chia nhỏ (subdivision surface) thì số đường chia cắt trên bề mặt sẽ tăng lên, do đó cần có bước tối ưu hóa file.

Ngoài ra, hình dạng lưới đa giác tạo ra thường có số lượng đỉnh hoặc số lượng mặt tăng lên, khiến thời gian xử lý khi dựng mô hình, kết xuất (render) và import/ export file lâu hơn.

Hình dạng (dạng hình học) được tạo có "mức độ phân chia" (hoặc "render level") cho biết độ chi tiết của bề mặt và bề mặt cong. Khi điều chỉnh thông số này, người dùng có thể giảm số lượng bề mặt, giúp giảm kích thước file. Giảm số lượng bề mặt sẽ làm hình dạng thô hơn, tuy nhiên người dùng có thể điều chỉnh thông số này một cách linh hoạt để phù hợp với mục đích công việc (render, in 3D, v.v.) hoặc nội dung công việc (dựng mô hình, diễn hoạt (animation), v.v.). Bài viết này sẽ giới thiệu cách để giảm số lượng bề mặt hiệu quả.

Các tính năng & các dạng hình sau cho phép chỉnh mức độ phân chia:

  1. Đường đóng kín (Closed line)
  2. Bề mặt tự do (Free-form surface)
  3. Vật thể quay (Revolved object)
  4. Vật thể quét (Swept object)
  5. Bề mặt NURBS (NURBS Surface)
  6. Lưới đa giác (Polygon mesh) (tính năng "polygon reduction")
  7. Polygon mesh được áp dụng subdivision surface

Cách chỉnh mức độ phân chia như sau:

■Tùy chỉnh theo hình

Trong cửa sổ Browser, thêm ký tự "<" trước tên hình (shape) hoặc tên bộ phận (part) để tăng mức độ phân chia bề mặt, và ngược lại thêm ">" để giảm. Ký tự có thể được thiết lập trong menu "Operations" của Browser, và người dùng có thể gộp nhiều ký tự như thế này: "<<". Cách này có hiệu quả khi render hoặc sử dụng nhiều subdivision surface, cho phép chỉnh mức độ phân chia bề mặt dựa trên số ký tự thêm vào.


Hình 1. Không áp dụng subdivision surface (OpenSubdiv) Hình 2. Chỉ áp dụng subdivision surface (OpenSubdiv)
Hình 3. Đặt ">" cho subdivision surface Hình 4. Đặt "<" cho subdivision surface

■Thiết lập export

Ở hộp thoại hiện ra khi export file, thiết lập tại "Surface Subdivision".

Chế độ mặc định là "Regular", là mức độ phân chia giống như hình ảnh hiển thị ("scene"). Chế độ "Coarse" giảm mức độ phân chia xuống một cấp và "Fine" tăng lên một cấp.


Hình 5. Cửa sổ thiết lập surface subdivision khi export file glTF

■Xóa bề mặt trên lưới đa giác (polygon reduction)

Người dùng có thể sử dụng tính năng polygon reduction để điều chỉnh số đỉnh/ số mặt của lưới đa giác. Tuy nhiên, tính năng có thể làm mất các bề mặt lồi/ lõm hoặc làm lệch/ mất các lưới UV (lưới 2D để áp texture lên bề mặt đối tượng), do đó người dùng cần cẩn thận quan sát khi thực hiện điều chỉnh.

Để dùng tính năng này, chọn hình cần áp dụng tính năng polygon reduction từ cửa sổ Browser, sau đó từ Toolbox chọn "Modify" > "Mesh" > "Edit" > "Polygon Reduction". Điều chỉnh mức giảm lưới bề mặt (reduction rate) bằng cách trượt trên thanh "Rate" trong Tool Parameters.


Hình 6. Chỉnh Reduction rate là 1.0 Hình 7. Reduction rate là 0.70 Hình 8. Reduction rate là 0.30

Kết

Người dùng có thể tìm hiểu thêm về các thủ thuật thao tác trên Shade3D tại Shade3D Knowledge Base.


(Up&Coming '21 Ấn bản mùa hạ)
Back
Up&Coming

FORUM8

LOADING