Academy Users Report
Giới thiệu người dùng học thuật / Vol. 33
Khoa Hệ thống thông tin /
Khoa Chuyên viên dữ liệu
Trường Cao đẳng Thông tin & Kinh doanh Okayama, Hệ thống trường Sanyu

Okayama Information College

Hướng đến đào tạo cấp bằng và phát triển kỹ năng dựa trên sự phát triển của nhân loại để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng Xã hội 5.0
Tiến hành dựng mô hình 3D bằng Shade3D nhằm xây dựng không gian VR 3D chạy trên web

Khoa Hệ thống thông tin / Khoa Chuyên viên dữ liệu, Trường Cao đẳng Thông tin & Kinh doanh Okayama, Hệ thống trường Sanyu
URL: https://www.oic-ok.ac.jp
Địa chỉ: Quận Kita, Thành phố Okayama (Nhật Bản)
Nội dung đào tạo: Lập trình, hệ thống mạng, bảo mật, v.v. (thuộc Khoa Chuyên viên dữ liệu); phát triển hệ thống, ứng dụng di động và điều khiển máy tính (thuộc Khoa Hệ thống Thông tin)

Trưởng Khoa Hệ thống thông tin, Khoa Chuyên viên dữ liệu
Thầy Koichiro Ito
"Ở hai khoa mà tôi đang lãnh đạo, chúng tôi đã áp dụng rất nhiều phương pháp tiếp cận để cải thiện kỹ năng thực hành của sinh viên khi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)."

Thầy Koichiro Ito tốt nghiệp kỹ sư hệ thống (SE) tại quê hương Okayama của ông, và hiện là người đứng đầu ở cả Khoa Chuyên viên dữ liệu và Khoa Hệ thống Thông tin tại Trường Cao đẳng Thông tin & Kinh doanh Okayama. Ông tin rằng kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển hệ thống. Do đó, sinh viên học theo nhóm từ 4 đến 5 người ở nhiều lớp khác nhau thuộc cả hai khoa. Đồng thời, vai trò của từng sinh viên trong nhóm được làm rõ. Mỗi sinh viên qua đó sẽ học được khả năng giải quyết các vấn đề chung của nhóm bằng cách chủ động hành động. Các sinh viên được cung cấp công cụ giải quyết vấn đề là các chương trình và công nghệ tân tiến khác nhau, và được hướng dẫn để làm rõ mục tiêu và cách đạt được mục tiêu đó. Thông qua hướng đào tạo đó, mục đích của chúng tôi là để mỗi học sinh tự suy nghĩ, giải quyết vấn đề một cách độc lập.

Ngoài việc trực tiếp hướng dẫn sinh viên trong từng khoa, thầy Ito còn liên quan đến hoạt động của nhiều khoa khác tập trung vào lĩnh vực hệ thống thông tin trong trường với tư cách là trợ lý bộ phận học thuật. Ngoài việc xây dựng chương trình giảng dạy của khoa, thầy còn tham gia quản lý trường, bao gồm việc tuyển dụng sinh viên và hỗ trợ việc làm.

Vào mùa đông năm 2020, thầy Ito đã được tiếp cận các giải pháp tiên tiến về thực tế ảo (VR) của FORUM8 và nhận ra tiềm năng sử dụng của chúng ở cả hai khoa mà thầy phụ trách, cũng như ở các khoa khác thuộc trường. Đầu năm 2021, thầy quyết định đưa vào sử dụng phần mềm đồ họa 3D-CG tổng hợp "Shade3D" của FORUM8. Một lớp học về "Phát triển/ lập trình về VR" dựa trên việc sử dụng Shade3D và WebGL sẽ được tổ chức trong học kỳ 1 (từ tháng 4 đến tháng 7) dành cho sinh viên năm 3 Khoa Chuyên viên dữ liệu vào năm 2021. Tiếp theo, trong kỳ nghỉ xuân từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2021, một "lớp học đặc biệt" về trải nghiệm sử dụng Shade3D dành cho sinh viên năm 3 Khoa Chuyên viên dữ liệu và sinh viên năm 2 Khoa Hệ thống thông tin đã được tổ chức. Từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2022, một lớp học tương tự cũng đã được tổ chức.


Thông tin tuyển sinh của Trường Cao đẳng Thông tin & Kinh doanh Okayama


Đẩy mạnh lĩnh vực chuyên môn cùng với giáo dục con người

Trường Cao đẳng Thông tin & Kinh doanh Okayama (OIC) được Hệ thống trường Sanyu, thuộc tập đoàn mà trong đó công ty lớn nhất là Nippon Kabaya Ohayo Holdings Co., Ltd. (trụ sở chính tại Thành phố Okayama), thành lập vào năm 1985. Năm 1986, trường được thành lập với tên gọi "Trường tư thục Học viện Thông tin & Kinh doanh Okayama", và cùng năm đó trường được tỉnh Okayama chấp thuận chuyển đổi thành trường dạy nghề (cao đẳng), và tên được đổi thành tên hiện tại.

Để vượt qua thời gian ít tiếng tăm, OIC khẳng định chỗ đứng bằng cách dạy sinh viên không chỉ kiến thức, kỹ năng chuyên ngành mà cả năng lực để trở nên nổi bật trong xã hội xung quanh và tiếp tục trưởng thành sau khi tốt nghiệp.

Kể từ khi thành lập, trường luôn đặt “hạnh phúc của sinh viên” lên hàng đầu và luôn chân thành hướng tới giáo dục. Tổng số sinh viên đã tốt nghiệp vượt 12.000 người, họ hoạt động trong nhiều lĩnh vực và được đánh giá cao. Trường hiện đang mở các khoa: 1) Khoa Y tế và Phúc lợi, 2) Khoa Quản lý Thông tin Y tế, 3) Khoa Tiệc cưới & Khách sạn, 4) Khpa Hỗ trợ Kinh doanh, 5) Khoa Công chức, 6) Khoa Đào tạo Công chức cấp tốc, 7) Khoa Sư phạm mầm non, 8) Khoa Chuyên viên dữ liệu, 9) Khoa Hệ thống thông tin, 10) Khoa Thiết kế game, 11) Khoa Lập trình game, 12) Khoa Data marketer, 13) Khoa Xây dựng mạng/ video, 14) Khoa Thiết kế đồ họa (CG), đồng thời 15) Khoa Hệ thống CNTT quốc tế hướng đến đối tượng là du học sinh. Tòa nhà của trường (hoàn thành vào năm 2006) gần ga Okayama là nơi theo học của khoảng 1.100 sinh viên ở tất cả các khoa.


Shade3D được đưa vào chương trình của 2 khoa đào tạo về CNTT

Như đã đề cập ở phần đầu, thầy Ito, người đã đưa ra sáng kiến đưa Shade3D vào chương trình giảng dạy của trường OIC, đang tham gia hỗ trợ nhiều khoa từ góc độ quản lý và đang trực tiếp lãnh đạo hai khoa của trường.

Trong đó, "Khoa Chuyên viên dữ liệu" có thời gian học là ba năm, trong đó sinh viên được học các kỹ thuật chuyên ngành nâng cao từ những kiến thức cơ bản về CNTT đến AI (trí tuệ nhân tạo), VR, cloud (điện toán đám mây), v.v. đáp ứng tầm nhìn về Xã hội 5.0. Không chỉ dừng ở kiếm thức, khoa còn chú trọng việc nuôi dưỡng năng lực thực tế của sinh viên, thể hiện qua chương trình học với 3 trụ cột chính là: 1) đạt được các chứng chỉ như Kỹ thuật viên CNTT cơ bản hay Kỹ thuật viên CNTT ứng dụng (tại Nhật Bản), 2) học và thực hành kiến thức về front-end, server-side và hạ tầng, và 3) học theo từng dự án (PBL), trong đó sinh viên suy nghĩ và thực hiện các giải pháp cho các vấn đề thực tế trong xã hội và trong trường.

"Khoa Hệ thống thông tin" có thời gian học chỉ hai năm, hướng đến đào tạo những kiến thức cơ bản về CNTT để cho ra nguồn nhân lực sẵn sàng làm việc trong thời gian ngắn. Khoa chia ra 3 bộ môn gồm: 1) "Phát triển hệ thống" - học chuyên về phát triển hệ thống và đạt được bằng cấp chứng nhận tại Nhật Bản, 2) "Ứng dụng di động" - phát triển ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình phù hợp, đưa ý tưởng thành hình, và 3) "Điều khiển máy tính" - học lập trình để điều khiển máy móc và rô-bốt trong nhà máy.

Điểm chung của cả hai khoa là nhận thức về việc học tập với sự chủ động của sinh viên. Mục tiêu là phát triển các kỹ sư/ kỹ thuật viên có thể làm việc ngay lập tức, sở hữu khả năng tư duy, thực hành.

Hiện tại, có khoảng 50 sinh viên năm nhất thuộc Khoa Chuyên viên dữ liệu và khoảng 80 sinh viên năm nhất Khoa Hệ thống thông tin. Ngoài bốn giảng viên phụ trách toàn thời gian, trường có cơ chế để mời giảng viên thỉnh giảng phụ trách các lớp học có nội dung mới như VR.



Tập trung vào các giải pháp VR của FORUM8, mở các lớp và bài giảng đặc biệt về sử dụng Shade3D

Vào mùa đông năm 2020, FORUM8 đã có bài trình bày tại một trường thành viên của Nhóm Nghiên cứu giáo dục Trường đào tạo nghề Quốc gia (Zensenken), thời điểm đó giám đốc điều hành và trưởng bộ phận học thuật của trường OIC đã có mặt và lắng nghe. Khi đó, thầy Ito chú ý đến khía cạnh ứng dụng của công nghệ VR không chỉ trong game mà còn trong các lĩnh vực khác, bao gồm giáo dục nghề nghiệp và đào tạo thực hành. Ông nghĩ ngay đến việc kết hợp các giải pháp VR khác nhau của FORUM8 vào các lớp học của trường.

Thầy Ito một lần nữa nhận ra tiềm năng mới của VR trong các lĩnh vực, từ đó bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm liên quan. Dự định của thầy lúc đó là cho sinh viên sử dụng JavaScript (được học trong chương trình giảng dạy về front-end) để lập trình, sử dụng framework babylon.js để tạo các 3D scene trên trình duyệt, làm các mô hình 3D tạo từ Shade3D chuyển động.

Để trải nghiệm Shade3D, trong kỳ nghỉ xuân từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2021, trường đã tổ chức lớp học về lập trình/ phát triển VR đặc biệt, là khóa học kéo dài 2 tuần có sự liên kết với doanh nghiệp, với sự tham dự của khoảng 40 sinh viên năm 3 Khoa Chuyên viên dữ liệu và khoảng 60 sinh viên năm 2 Khoa Hệ thống thông tin. Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp cần thiết phòng chống COVID-19, hoạt động hướng dẫn thực hiện từ xa với sự hợp tác của FORUM8, đồng thời sinh viên ngồi phân tán trong phòng học được kết nối từ xa. Trong nửa đầu khóa học, nội dung bài giảng chủ yếu về tổng quan về công nghệ VR và hướng dẫn thao tác trên Shade3D. Sau khi sinh viên hiểu cơ bản về VR, trong nửa sau khóa học, sinh viên sẽ được đưa đề bài về "cải thiện ngành du lịch ở Okayama", qua đó họ sẽ suy nghĩ, lên ý tưởng và trực quan hóa bằng việc tạo mô hình 3D sử dụng phần mềm Shade3D. Có tổng cộng khoảng 100 học sinh chia thành các đội từ 4 đến 5 người, thực hiện từ tạo mô hình 3D đến thuyết trình. Kết quả tuyển chọn đội có thành tích tốt nhất đã được công bố.
Trong lớp học đặc biệt về lập trình VR, họ đã thực hành chạy một mô hình tại bằng Shade3D sử dụng WebGL.

Tiếp đó, trường đã quyết định đưa các bài học về VR vào chương trình giảng dạy của khoa vào năm 2021, đưa nội dung về lập trình VR vào chương trình học kỳ 1 (từ tháng 4 đến tháng 7) của sinh viên năm 3 Khoa Chuyên viên dữ liệu (khoảng 40 người). Nhân viên của trường, nhân viên của FORUM8 và sinh viên đều tham gia theo hình thức trực tuyến. Trong ba tháng đầu tiên của khóa học, các bài tập như thao tác cơ bản trên Shade3D, phương pháp dựng mô hình và điều khiển mô hình sử dụng JavaScript đã được đưa ra. Tháng cuối cùng của khóa học, sinh viên làm việc nhóm và thuyết trình theo chủ đề có sẵn.

Với mong muốn tiếp tục đem đến trải nghiệm về VR cho sinh viên, từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2022, một lớp học đặc biệt đã được tổ chức với chương trình tương tự như lớp học trước đó. Khoảng 50 tân sinh viên năm 3 Khoa Khoa Chuyên viên dữ liệu và khoảng 60 tân sinh viên năm 2 Khoa Hệ thống thông tin đã tham gia.

Mặc dù là công cụ dựng mô hình đầu tiên được sử dụng bởi sinh viên, thầy Ito cho biết ấn tượng về Shade3D chỉ sau thời gian ngắn tiếp xúc là cảm giác về tốc độ xử lý nhanh chóng và tính dễ thao tác.



Nhận định tiềm năng của VR, sử dụng công nghệ như một phương tiện

Gần đây, có vẻ như khía cạnh giải trí của VR như Metaverse có xu hướng được chú ý đến, nhưng thầy Ito quan tâm và đề cập đến tiềm năng công nghệ này trở thành công cụ giải quyết các vấn đề về vận hành/ kinh doanh và tạo ra giá trị mới cho tệp khách hàng mục tiêu của các khoa mà thầy đang phụ trách.

Trong số các giải pháp VR khác nhau của FORUM8, thầy Ito rất quan tâm đến hệ thống nền tảng ảo F8VPS, một hệ thống sử dụng các công cụ giao tiếp như hình đại diện (avatar) trong không gian được xây dựng bằng 3D VR, với các ứng dụng khác nhau như phòng trưng bày ảo, đào tạo công việc, làm việc từ xa, v.v. Ví dụ, có thể có sự hợp tác dưới hình thức các khoa chuyên về CNTT xây dựng nền tảng 3D VR để các khoa khác trong trường sử dụng, ví dụ như Khoa Tiệc cưới - Khách sạn sử dụng trong đào tạo dịch vụ khách hàng. Điều này sẽ cải thiện khả năng nghiên cứu và phát triển của sinh viên thuộc các ngành thông tin, đồng thời mang lại nhiều sự thay đổi tích cực trong trường. Shade3D đã được đưa vào sử dụng trên quan điểm rằng sinh viên có thể sớm sử dụng phần mềm này như một công cụ xây dựng nền tảng ảo.

"Điều tôi thường nói với sinh viên là làm thế nào để sử dụng công nghệ như một phương tiện."

Với sự phát triển nhanh chóng và phổ biến rộng rãi của các công nghệ mới như VR trong những năm gần đây, sinh viên cần nhận thức được “mục tiêu sử dụng công nghệ này là gì” và “sử dụng công nghệ đó cho ai?”, để phát triển năng lực suy nghĩ từ góc nhìn của người sử dụng. Trong lớp, sinh viên được trải nghiệm quá trình hình thành và trực quan hóa ý tưởng sử dụng Shade3D, theo đó họ có thể suy nghĩ về "khách hàng sẽ nghĩ thế nào khi họ nhìn thấy mô hình bạn tạo ra" và "liệu điều này có dẫn đến giải pháp cho vấn đề của khách hàng hay không". Trường qua đó muốn đào tạo một lớp kỹ sư/ kỹ thuật viên có thể hiện thực hóa điều đó. Thầy Ito nói rằng thông qua lớp học này và các lớp học đặc biệt khác, phạm vi kiến thức và phản xạ giải quyết vấn đề của sinh viênchắc chắn sẽ được nâng cao.

"Tôi muốn các sinh viên tiếp tục giữ tính tò mò và tích cực làm việc cùng các công nghệ mới trong tương lai."

Các thầy cô của Trường Cao đẳng Thông tin & Kinh doanh Okayama
Tác giả: Takashi Ikeno
(Up&Coming '22 Ấn bản mùa hạ)



Trang trước
  
Mục lục
  

LOADING