Vol.
 8
STUDIO BLOCK
ARCHITECTURAL DESIGN

Chủ tịch Masakatsu Sato


URL
https://www.studioblock.net/


Địa chỉ: Thành phố Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản
Profile
Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kiến trúc, ông Masakatsu Sato nhận việc tại một văn phòng thiết kế và đã có 15 năm tham gia thiết kế, giám sát công trình cho các chung cư, công trình thương mại. Vào năm 2001, ông bắt đầu văn phòng thiết kế kiến trúc của của mình với tên gọi "Studio Block Architectural Design". Khi ông nảy ra ý tưởng giới thiệu thiết kế cho khách hàng bằng đồ họa CG, ông đã sử dụng Shade, công cụ vốn đã được đánh giá cao trong ngành vào thời điểm đó. Trong quá trình tích lũy kỹ năng thiết kế sử dụng Shade, ông nhận được ngày càng nhiều đơn hàng sản xuất nội dung CG, đưa ông chuyển hướng sang mảng này. Năm 2004, ông tạo trang web cho công ty mình và tải các tác phẩm CG của ông lên đó. Kể từ đó, số lượng khách hàng tăng từ khu vực thủ đô Tokyo đến toàn Nhật Bản. Hiện tại, ông đang xây dựng nhóm nhân lực phụ trách dựng mô hình (2 nhân viên ở Sapporo và Yokohama) và phụ trách kinh doanh tại khu vực thủ đô (tại Tokyo).  
Ông Sato tận dụng kinh nghiệm về thiết kế kiến trúc để tạo ra phối cảnh đồ họa ngoại thất và nội thất. Các hiệu ứng ánh sáng, chi tiết kiến trúc có thể được ông phản ánh chính xác, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của mỗi dự án.
 
Ứng dụng kinh nghiệm thiết kế kiến trúc, thực hiện đa dạng các dự án CG khác nhau bao gồm các phối cảnh kiến trúc
Lập trường sử dụng Shade3D độc đáo: thiết kế mang tính hiện thực và "cảm giác tự nhiên"
 
Ông Sato nói rằng: "Tôi muốn tự dùng đồ họa CG để thể hiện phương án thiết kế kiến trúc 3D cho khách hàng, những người không thể hiểu bản vẽ." Sau khi thành lập công ty riêng ông đã chọn sử dụng Shade ngay vì phần mềm "dựng hình ảnh tĩnh rất đẹp". Trong khoảng thời gian làm thiết kế kiến trúc, ông kết hợp luyện tập phần mềm Shade trong vài giờ mỗi ngày qua tài liệu học về Shade để tái tạo chính xác các mẫu mô hình đẹp ở nước ngoài, các bức ảnh chụp trong nhà do ông tự chụp. Khi bắt đầu sản xuất nội dung CG, ông nhận ra rằng càng sử dụng nó, các thao tác với Shade càng quen thuộc, thuần thục hơn, và mức độ biểu diễn chân thực hình ảnh của ông càng nâng cao và gần thực tế hơn.

Khi kỹ năng Shade ngày càng hoàn thiện, ông nhận được càng nhiều yêu cầu sản xuất phối cảnh kiến trúc CG hơn. Do đó vào năm 2004, ông đã mở một website và thiết lập hệ thống đặt hàng nội dung phối cảnh CG gồm cả phần cứng, với Shade là cốt lõi. Các sản phẩm CG khác nhau do ông sản xuất đã được ông đưa trên website để thu hút khách hàng. Từ đó, các yêu cầu sản xuất nội dung CG đến từ các công ty trên toàn quốc tăng lên, với nội dung yêu cầu trải dài từ phối cảnh kiến trúc đến thiết kế nội thất, sản phẩm và đóng gói, background (hình nền) của các game, v.v.

Khi ông Sato bắt đầu tham gia sản xuất phối cảnh kiến trúc CG, hầu hết các đồng nghiệp của ông đều xuất thân từ ngành mỹ thuật, các nét vẽ của họ đều giống như vẽ bằng tay. Tuy nhiên, ông chú trọng cách tiếp cận theo quan điểm của kiến trúc sư, thể hiện chính xác thiết kế kiến trúc theo bản vẽ, chẳng hạn như hiệu ứng ánh sáng đến từ nguồn sáng. Mặt khác, tùy theo thiết kế mà ông có thể linh hoạt sắp đặt đối tượng, thêm các nét vẽ để thể hiện sinh động hơn. Trên hết, ông rất nhất quán trong việc đưa "cảm giác tự nhiên" vào sản phẩm.


Ban đầu, ông chủ yếu tạo phối cảnh CG, sau đó ông bắt đầu tập trung phát huy khả năng dựng mô hình nội thất đẹp của Shade, dẫn đến số lượng đơn đặt hàng dựng mô hình nội thất tăng lên. Vì khá ít công ty xử lý phối cảnh CG nội thất thời điểm đó, trong quá trình dựng, ông đã tích lũy rất nhiều các thiết lập về chất liệu, nguồn sáng, màu sắc khác nhau, cùng với kinh nghiệm dày dặn khi sử dụng Shade đã giúp ông thực hiện công việc hiệu quả hơn. Ông tự hào về tỷ lệ khách hàng quay lại cao nhờ chất lượng hoàn thiện, hiệu suất chi phí tốt và khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của họ.


 

Ngoài ra, ông còn sử dụng CS để: 1) làm môi trường xung quanh (background) các tòa nhà thay đổi theo sự thăng trầm của đội bóng trong một game với ý tưởng (concept) thành lập câu lạc bộ bóng đá, và 2) biểu diễn vật liệu xây dựng và thiết bị chiếu sáng nội thất một cách bắt mắt trong catalog giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, nội dung (2) là cơ sở để các chuyên gia kiến trúc lựa chọn sản phẩm và vật liệu, do đó ông xem đó là minh chứng cho thấy khả năng thích ứng cao của phần mềm Shade.


"Nói đơn giản, tôi nghĩ Shade là một phần mềm rất dễ sử dụng." Shade cho phép dễ dàng biểu diễn mọi thứ từ vật liệu tự nhiên đến các vật thể nhân tạo. Mặc dù phải mất nhiều thời gian để thành thạo, nhưng Shade vẫn là phần mềm ưu việt đối với những người bắt đầu bước vào mảng thiết kế CG. Ông Sato cũng cho rằng, có một người thứ ba đánh giá chất lượng thiết kế là rất cần thiết.


Ông cũng rất thích việc có thể tiếp tục sử dụng thành quả đã tích lũy qua nhiều năm thiết kế, sản xuất nội dung CG, ngay cả khi phiên bản Shade đã được cập nhật. Trong khi từ trước đến giờ ông chỉ chủ yếu sản xuất hình ảnh tĩnh, ông cũng đang tính đến sản xuất các hình ảnh chuyển động, video trong tương lai. Do đó, ông cũng đề xuất nâng cao các tính năng giúp đáp ứng nhu cầu sản xuất hình ảnh động, trong khi vẫn giữ nguyên những ưu điểm như trên.


▲Background CG trong game (phòng thay đồ của đội bóng)


▲Nội dung CG cho catalog nhà sản xuất (trái: mô hình nhà bếp trắng - hoàn thiện / phải: nội thất phòng tắm)
  


Trang trước
  
Mục lục
(Up&Coming '21 Ấn phẩm năm mới)
Back
Up&Coming

LOADING