Vol.
12

Loạt bài này sẽ điểm qua những tính năng chính của Shade3D. Đây là công cụ được trang bị các tính năng như dựng mô hình, layout, camera, tạo nguồn sáng, kết xuất (render) và hoạt họa (animation), ứng dụng vẽ phối cảnh, thiết kế nội thất & sản phẩm, dựng mô hình cho phần mềm UC-win/Road.
https://shade3d.jp/en/

Giao diện đồ họa trực quan và có thể tùy chỉnh

Giao diện Shade3D thân thiện với các icon (biểu tượng) dễ hiểu, nhiều hộp thoại/ cửa sổ được phân thành các nhóm chức năng như tạo, chỉnh sửa, quản lý, cài đặt, v.v.. Bố cục cửa sổ được thiết kế phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng; các cửa sổ có thể được ghép/ tách để phù hợp với mục đích làm việc và không gian hiển thị của màn hình.

● Toolbox: Create (trái), Modify (phải)


● Browser giúp quản lý hình khối (trái), bảng điều khiển (palette) tổng hợp cho phép chỉnh nguồn sáng, camera, v.v. (phải)


● Thanh Control bar có tất cả các lệnh/ tính năng thường được dùng


● Cửa sổ layout mặc định (3 bản vẽ hình chiếu, 1 bản vẽ phối cảnh)


● Cửa sổ layout tạo animation


● Ví dụ về layout tùy chỉnh bố trí các công cụ hay sử dụng



Các loại animation từ khớp chuyển động đơn giản đến phức tạp

Để tạo animation, người dùng có thể sử dụng cách đơn giản là tạo các khớp chuyển động (joint) trong hình khối, hoặc các phương pháp như "skin method" - đặt trọng số ảnh hưởng của khớp chuyển động ở đỉnh hình khối, "inverse kinematics method" - biểu diễn chuyển động cơ thể, hành vi con người và phương tiện máy móc bằng cách liên kết nhiều khớp chuyển động với nhau, "walkthrough method" - tái hiện chuyển động của camera, v.v..


● Animation sử dụng khớp trượt theo đường thẳng để tạo chuyển động cho hình khối


● Animation sử dụng khớp quay để tạo chuyển động xoay cho hình khối


● Animation sử dụng khớp co giãn để thay đổi kích cỡ hình khối


● Animation sử dụng khớp thay đổi hình khối (switch joint)


● Animation sử dụng khớp biến hình (morph joint) để tạo hiệu ứng chuyển tiếp "liền mạch" giữa các hình dạng


● Animation dạng organic thể hiện biến dạng của da người, sử dụng skin settings


● Path animation giúp vật thể di chuyển theo đường đi có sẵn


● Animation phức tạp có nhiều khớp chuyển động được liên động


● Animation kiểu đi bộ (walkthrough) với camera di chuyển


Batch Drawing cho phép render một loạt file scene đã lưu

Có thể thêm các file Shade3D vào danh sách để chúng được tuần tự render và xuất ra thư mục được chỉ định. Ngoài khả năng render theo cài đặt render được thiết lập trong file, người dùng có thể render một phần chiều dài/ rộng hoặc căn chỉnh kích thước render theo tỷ lệ phần trăm.


Input và output file MP4

Shade3D hỗ trợ input và output định dạng MP4, là định dạng video phổ biến cho phép giải nén video trên các phần mềm codec. Do đó, người dùng có thể sử dụng Shade3D để render animation thành video hoặc video texture.


Kích cỡ tối đa của sản phẩm render, theo phiên bản phần mềm

Kích cỡ tối đa của hình ảnh render của mỗi phiên bản Shade3D được liệt kê dưới đây. Đối với bản Professional, tùy theo dung lượng bộ nhớ mà kích cỡ sản phẩm có thể không bị giới hạn.

Phiên bản Kích cỡ tối đa hình ảnh render
Shade3D Basic 2.500 × 2.500
Shade3D Standard 4.500 × 4.500
Shade3D Professional Không giới hạn


(Up&Coming '21 Ấn bản mùa hạ)
Back
Up&Coming

FORUM8

LOADING