Khi bạn tạo chi tiết dữ liệu VR, hiệu suất mô phỏng sẽ giảm dần
khi bắt đầu xử lý bản vẽ và tính toán chuyển động khi tải
trọng tăng. Mô phỏng với hiệu suất thấp mang lại ấn tượng xấu cho
người xem cũng như gây ra lỗi cho VR. Trong chủ đề này, chúng tôi
giới thiệu các cài đặt hiệu suất trong UC-win/Road Ver13.1 và cách
cải thiện hiệu suất.
Điều gì ảnh hưởng đến hiệu suất
Số lượng cài đặt được hiển thị, số lượng đa giác và xử lý kết
xuất phản xạ và ánh sáng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của mô
phỏng VR. Ngoài ra, việc tạo hoặc hiển thị các mục sau đây có ảnh
hưởng lớn đến hiệu suất. Điều quan trọng là phải giới hạn số lượng
hoặc phạm vi của các đối tượng này và cài đặt hiển thị hoặc hiển
thị chúng theo thời gian khác nhau để giảm hiệu ứng về hiệu suất.
- Các đối tượng/vật thể có ảnh hưởng lớn: Cẩn thận không hiển
thị nhiều đối tượng trong chế độ xem cùng một lúc (cây 3D, hồ,
video).
- Cài đặt các hiển thị có ảnh hưởng lớn: Cẩn thận không hiển thị
hiệu ứng cùng lúc với các vật thể khác có hiệu ứng lớn (phản
chiếu trên đường, nước mưa lên kính chắn gió, v.v.)
- Số lượng yếu tố có ảnh hưởng lớn: Cần giới hạn số lượng vật
thể hoặc đơn giản hóa nó (Ánh sáng (nguồn sáng), nở hoa, đa giác
trong suốt, lửa và khói, v.v.)
Cài đặt hiệu suất bằng cách sử dụng các
tùy chọn trực quan
Ở đây chúng tôi giới thiệu các cài đặt hiệu suất có thể điều
chỉnh trong UC-win/Road Ver13.1 và các hiệu ứng của nó.
Khoảng cách nhìn
Đây là một thiết lập về phạm vi bản vẽ. Đó là một hình cầu với vị
trí máy ảnh là trung tâm. Vì chiều cao cũng được xem xét, nó đòi
hỏi một không gian rộng khi hiển thị trong chế độ xem phối cảnh để
không làm nổi bật cạnh của bản vẽ. Mặt khác, khi nhìn từ góc nhìn
thấp như tầm nhìn của con người, các cạnh vẫn sẽ hiển thị ngay cả
trong không gian nhỏ. Những hình ảnh dưới đây so sánh chiều cao
của các điểm quan sát với khoảng cách bán kính xem 0,5km. Góc nhìn
phối cảnh cho một ấn tượng khi các cảnh quan kết thúc ở giữa không
gian. Mặt khác, do các cạnh của phạm vi hiển thị bị ẩn bởi các tòa
nhà, nên chế độ xem từ mặt đất không mang lại cảm giác khác lạ.
Ngoài phạm vi hiển thị, người dùng có thể đặt phạm vi đường liên
quan đến hệ số một cách chi tiết cần thiết cho từng tình huống.
|
|
Hình 1 Khoảng cách nhìn 0.5km
(Trái: góc nhìn phối cảnh, phải: từ dưới mặt đất) |
Giấu các vật thể ở xa
Chức năng này hợp lệ với các cài đặt ban đầu. Các đối tượng, mô
hình giao thông và các ký tự ở nơi xa hơn khoảng cách chỉ định sẽ
không được hiển thị khi kích thước hiển thị được ghi trên màn hình
trở nên nhỏ hơn một giá trị nhất định để cải thiện hiệu suất. Đặt
giá trị theo góc và đối tượng sẽ bị ẩn khi các đường cạnh ở phía
trên, xuống, bên trái và bên phải đối tượng và điểm nhìn nằm dưới
một góc nhất định. Góc được đặt càng lớn, các mô hình càng gần sẽ
không bị hiển thị. Trong trường hợp này, người xem dễ dàng nhận
thấy các vật thể xuất hiện và biến mất.
|
|
Hình 2 Xem từng góc nhìn (Trái:
0.5 deg., phải: 2.5 deg.) |
Mô hình 3DS & FBX cảnh động LOD
Cài đặt LOD động giúp chuyển đổi các mô hình theo góc hiển thị
có sẵn áp dụng cho các mô hình 3D và cảnh FBX. Cách chuyển đổi về
góc giống như cách cài đặt để che giấu các vật ở xa. Đối với LOD
động, việc cài đặt không phải là về sự hiện diện hay vắng mặt trên
màn hình mà là việc chuyển đổi mô hình dựa trên khoảng cách. Nếu
sử dụng một mô hình phức tạp có nhiều đa giác, người dùng có thể
cải thiện hiệu suất mà không ảnh hưởng lớn đến hình dáng bằng cách
cài đặt mô hình đa giác thấp sử dụng cho các đối tượng hiển thị
nhỏ. Trong các tùy chọn trực quan, bạn có thể thay đổi mức độ
chuyển đổi theo tình huống bằng cách chọn nhiều cài đặt LOD động.
|
Hình 3 Cài đặt mô hình động LOD (số lượng
đa giác từ trái: cao, trung bình, thấp) |
Đặc tính LOD
Đây là cài đặt LOD cho các ký tự MD3 và FBX. Bạn có thể chuyển chế
độ hiển thị của nhân vật ở 3 chế độ: Chế độ làm mịn -> Chế độ
phân giải thấp -> Chế độ tượng trưng. Chế độ phân giải thấp sẽ
tự động tạo ra một hình ảnh tĩnh mà không cần hình ảnh động. Nếu
bạn chọn góc lớn hơn, hiệu suất sẽ được cải thiện trong khi độ
chính xác thấp trở nên đáng chú ý.
Cài đặt cây 2D/3D LOD
Bạn có thể chọn góc để chuyển cây 3D thành cây 2D và chế độ
nhánh (số nhánh giao nhau của cây) cho cây 2D. Chế độ nhánh đơn
chỉ hiển thị một kết cấu cây và góc camera được điều chỉnh tự động
để camera luôn hiển thị kết cấu từ phía trước. Vì cây 3D có ảnh
hưởng lớn đến hiệu suất, chúng tôi khuyên bạn nên chuyển cây 3D
sang cây 2D khi bạn nhìn từ vị trí camera xa.
|
|
Hình 4 Đặc tính LOD (Trình tự: Chế độ làm
mịn,
Chế độ phân giải thấp, Chế độ tượng trưng) |
Hình 5 Đặt công tắc của màn
hình 2D/3D sẽ cải thiện hiệu suất. |
Phản xạ
Cài đặt này áp dụng cho mặt hồ, gương và màn hình khi lái xe. Tách
biệt với cài đặt không gian bình thường, người dùng có thể chọn
nhiều số góc được hiển thị cho các đối tượng được phản chiếu trên
hồ và gương. Để cải thiện hiệu suất, chọn nhiều góc hiển thị và
đơn giản hóa việc xử lý bản vẽ phản chiếu vì các vật thể nhỏ và
vật thể ở xa không thể nhận thấy trong hồ và gương.
|
|
Hình 6 |
|
Ánh sáng nâng cao
Bạn có thể thay đổi số lượng nguồn sáng cho ánh sáng nâng cao được
sử dụng cho một số đối tượng, phương tiện và đèn đường. Nguồn sáng
gần từ điểm nhìn trở nên hợp lệ hơn. Nguồn sáng với số lượng giới
hạn sẽ không sáng nhưng nó trở nên hợp lệ khi máy ảnh tiếp cận nó.
Cài đặt mặc định số hiển thị tối thiểu là 20 và số hiển thị tối đa
là 100. Rất nhiều nguồn sáng gây ra hiệu suất thấp. Bạn nên giảm
số lượng đối tượng hoặc nguồn sáng trên một mô hình.
|
|
Hình 7 Số hiển thị nguồn sáng
tối đa: Trái: 20, phải: 100 |
Cài đặt hiệu suất cho từng cảnh
Khi nhìn VR ở nhiều góc nhìn khác nhau, cài đặt hiệu suất khác
nhau sẽ được yêu cầu theo cảnh. Ví dụ: khi hiệu suất được tối ưu hóa
cho chế độ xem phối cảnh, chế độ xem có thể không được hiển thị đẹp
hoặc việc tải có thể trở nên khó khăn khi nhìn từ đường mắt người và
ngược lại. Như chúng tôi giới thiệu dưới đây, sử dụng các cài đặt
khác nhau tùy theo tình huống cho phép bạn giữ hiệu suất cao.
Hiệu suất điều chỉnh hiệu quả cho chế độ xem phối cảnh (chế độ
xem rộng)
Điều này hiệu quả khi bạn muốn hiển thị một phạm vi rộng hoặc các
kiểu sau cũng sẽ cho hiệu quả tuyệt vời.
- Tăng góc hiển thị của các đối tượng chung/ dòng giao thông.
- Tăng LOD của vật thể và cây 3D. -> Sử dụng LOD cao cho các
đối tượng nhìn từ xa.
- Đặt mô hình LOD (cài đặt khác với các tùy chọn trực quan) cho
nhiều kiểu máy.
- Tăng giá trị nhân với góc hiển thị -> Nếu có hồ, độ phản xạ
và xử lý sau.
Cài đặt hiệu quả cho điểm quan sát thấp (người đi bộ)
Khi camera ở góc nhìn của người đi bộ, góc nhìn không hiển thị cảnh
xa, sử dụng khoảng cách xem ngắn hơn có thể có hiệu ứng lớn. Bằng
cách chọn một khoảng cách có thể nhìn được các vị trí chính làm tiêu
chuẩn, PC sẽ không mất quá nhiều sức mạnh xử lý trong khi không gây
ra ảnh hưởng xấu đến việc trình diễn. Ngoài ra, bạn có thể đặt
khoảng cách xem ngắn hơn khi tạo lại chế độ xem từ người đi bộ khi
không thể nhìn thấy đường ở xa.
- Sử dụng khoảng cách xem ngắn hơn và khoảng cách xem đường ->
Điều chỉnh khoảng cách xem dựa trên tầm nhìn của đường để cảnh vật
trông tự nhiên.
- Giảm số lượng tối đa nguồn sáng.
- Sử dụng góc lớn hơn trong chế độ làm mịn -> Các ký tự nhìn từ
chế độ xem dành cho người đi bộ có thể được hiển thị một cách tự
nhiên, ngay cả khi không ở chế độ làm mịn.
Cài đặt hiệu quả để xem lái xe
Các biện pháp tương tự như chế độ xem cho người đi bộ sẽ có hiệu
quả đối với góc nhìn lái xe.
Cài đặt khoảng cách trực quan trên cầu và hầm riêng biệt theo tầm
nhìn là một cách tốt khi mô phỏng lái xe trên đường cao tốc. Khi
buồng lái và gương được hiển thị, việc giảm kích thước kết cấu của
gương và giá trị lớn của góc hiển thị cũng là những biện pháp tốt.
|