Lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn về chức năng mô
                  phỏng 4D trong UC-win/Road Ver. 14.1. Khi chọn cài đặt 4D, bạn
                  có thể cài đặt thao tác sử dụng trục thời gian cho mô hình 3D
                  và thực hiện biểu thức mô phỏng liên kết quy trình làm việc
                  với chuyển động của mô hình 3D, ví dụ như quy trình xây dựng
                  của công trình hoặc dây chuyền sản xuất của nhà máy. Để lấy ví
                  dụ minh họa, chúng tôi sẽ giải thích chuyển động của cần cẩu
                  tại một công trường xây dựng.
                
                1. Sử dụng các biểu thức chuyển động
                 Ở đây, cần cẩu được di chuyển sang trái và
                  sau đó xoay sang trái. Khi xoay, phần bánh xích của cần cẩu
                  không di chuyển, do đó cần phải phân chia chuyển động trong
                  một mô hình 3D. Trong trường hợp như vậy, cần kết hợp các cài
                  đặt chuyển động của mô hình 3D ngoài chức năng 4D. Hai chuyển
                  động: chuyển động về phía trước và chuyển động xoay được hiển
                  thị bằng cài đặt di chuyển mô hình 3D.
                
                  
                
                
                  Hình 1. Hai loại chuyển động được biểu thị
                    bằng cài đặt di chuyển mô hình
                 
                
                 2. Thiết lập di chuyển mô hình 3D
                2-1. Cài đặt vận hành theo nhóm
                 Mở màn hình chỉnh sửa mô hình 3D và mở tab
                  "Motion". Đầu tiên, cài đặt nhóm chuyển động và cài đặt cấu
                  trúc phân cấp cho các bộ phận tạo nên mô hình 3D theo nội dung
                  của chuyển động. Tại đây, hệ thống phân cấp được chia thành
                  phần không quay và phần quay. Hệ thống phân cấp có cấu trúc
                  cây và thuộc tính cài đặt vận hành cho nhóm phân cấp trên được
                  áp dụng cho nhóm phân cấp chi tiết phía dưới, nhưng nếu thay
                  đổi cách vận hành ở nhóm phía dưới sẽ không ảnh hưởng đến nhóm
                  trên.
                
                
                Hình 2. Thiết lập nhóm chuyển động và cấu trúc phân cấp
                
                2-2. Cài đặt hành động
                
                Tiếp theo, thiết lập hành động cho từng nhóm chuyển động. Các
                hoạt động được chỉ định chuyển động tịnh tiến theo các hướng XYZ
                và xoay khi xoay quanh trục hoặc vị trí gốc xoay.
                
                Trong ví dụ này, toàn bộ cần cẩu được di chuyển về phía trước,
                nhưng chỉ có bánh xích không được di chuyển khi quay, vì vậy các
                bộ phận của bánh xích là nhóm trên. Chọn "Model" trong "Cấu trúc
                phân cấp của nhóm vận hành" và kiểm tra các phần của bánh xích
                bằng cách chọn "Các phần của mô hình" ở bên phải. Sau đó nhấp
                vào "Add" ở dưới cùng bên trái của màn hình để cài đặt hành động
                chuyển tiếp cho bánh xích. Đặt tên chuyển động thành "forward",
                hành động thành "move" và hướng trục "X". Bằng cách này, chuyển
                động tính tiến về phía trước được áp dụng cho các phần thấp hơn
                bao gồm bánh xích.
                
                Tiếp theo, chỉ định các phần khác ngoài bánh xích là nhóm phân
                cấp thấp hơn. Bạn chọn một mô hình có cấu trúc phân cấp thấp và
                bấm "Add Group", cấu trúc phân cấp đó sẽ được tạo thành và có
                tên là Child-1, nó là một nhóm phụ của mô hình (các số được đánh
                số liên tục tùy theo số lần thêm vào). Tương tự như thao tác bên
                trên, hãy kiểm tra các bộ phận khác ngoài bánh xích trên màn
                hình "Model Parts", nhấp vào "Add" ở dưới cùng bên trái của màn
                hình, tên hoạt động là "Turn", hành động là "Rotate", hướng trục
                "Y", Đặt gốc xoay là "center". Điều này cho phép xoay tất cả các
                bộ phận ngoại trừ bánh xích.
                
                
                
                Hình 3. Cài đặt các hoạt động
                
                2-3. Dòng lệnh hành động/phím hành động
                
                Đối với cài đặt di chuyển bình thường, bạn mở tab "Operation
                command", đặt lệnh vận hành cho hành động nằm trong nhóm thao
                tác và định hình thao tác chi tiết như số lượng chuyển
                động/quay, tốc độ và thứ tự thao tác. Trong mô phỏng 4D, số
                lượng và tốc độ chuyển động/xoay được cài đặt trong mục cài đặt
                tác vụ, vì vậy việc cài đặt này có thể được bỏ qua. Đối với các
                mô hình đã thêm chức năng cài đặt di động, bạn có thể chỉ định
                một hành động sẵn có.
                  
                  3. Cài đặt mô phỏng 4D
                  
                3-1. Cài đặt tác vụ
                
                Sau khi thiết lập mô hình 3D, hãy thiết lập mô phỏng 4D bằng
                biểu đồ Gantt. Trong biểu đồ Gantt, bạn có thể quản lý lịch
                trình như hoạt động và thời gian hiển thị của mô hình 3D bằng
                cách cài đặt tác vụ.
                
                
                  
                    
                      Hình 4. Ví dụ về màn hình hiển thị biểu
                        đồ Gantt
                     
                   
                 
                Đầu tiên, nhấp vào nút "Add Task" trong biểu đồ Gantt. Bạn khai
                báo thông tin ngày bắt đầu/ngày kết thúc của tác vụ bằng cách
                bấm chuột phải vào tác vụ đã thêm và chọn Chỉnh sửa tác vụ (Edit
                Task). Ngoài ra, bạn có thể đặt lịch trình chi tiết hơn bằng
                cách thêm các tác vụ để tạo cấu trúc phân cấp.
                
                
                  
                    
                    
                    Hình 5. Ví dụ về sự phân cấp khi cài đặt tác vụ
                    
                    3-2. Lấy mô hình trong thư viện
                    
                    Để chọn mô hình 3D cho mô phỏng 4D, trước tiên, hãy lấy mô
                    hình trong thư viện. Nhấp vào nút ở phía trên bên trái của
                    biểu đồ Gantt và chọn Resources, sau đó nhấp vào nút Add
                    trong cửa sổ Schedule Resources để chọn mô hình. Bạn nên
                    thay đổi tên mô hình trong thư viện để dễ nhớ và hiểu.
                    
                  
 
                 
                
                  
                    
                  
                  
                  Hình 6. Mô hình từ nguồn thư viện
                  
                  3-3. Phân bổ thư viện và cài đặt dòng lệnh
                  Tiếp theo, thiết lập hành vi của mô hình trong tác vụ. Bấm
                  chuột phải vào tác vụ sử dụng mô hình bạn đã đăng ký và bấm
                  Chỉnh sửa (Edit) đối tượng.
                  
                
 
                
                  
                    
                    
                    
                    Hình 7. Cài đặt các tác vụ/nhiệm vụ
                    
                    Để thiết lập chuyển động cho cần cẩu, cần xác định hai loại
                    chuyển động: tịnh tiến và xoay. Đầu tiên, nhấp 3 lần vào nút
                    "Add" trên màn hình "Cài đặt đối tượng di chuyển - Move
                    Object Settings", ba dòng lệnh được tạo thành. Trong dòng
                    đầu tiên, đặt lệnh làm cho cần cẩu xuất hiện. Chọn thư viện
                    có mô hình cần cẩu trong mục "Resource name" và chọn "Cài
                    đặt tại vị trí đã xác định - Install at specificed position"
                    cho loại chuyển động tịnh tiến. Sau đó, xác định tọa độ để
                    cần cẩu xuất hiện trong mục "Vị trí bắt đầu - Start
                    position" và xác định góc xoay của cần cẩu trong mục "Vị trí
                    kết thúc/xoay".
                    
                    Tại dòng lệnh thứ hai, bạn thiết lập chuyển động về phía
                    trước. Vẫn là mô hình trong thư viện như trong lệnh đầu
                    tiên, chọn loại chuyển động là "hành vi được xác định -
                    defined behavior" và đường dẫn là "chuyển tiếp - forward".
                    Sau đó, xác định khoảng cách để di chuyển về phía trước
                    trong mục "Vị trí kết thúc/xoay".
                    
                    Tại dòng lệnh thứ ba, bạn thiết lập chuyển động xoay. Mô
                    hình và chuyển động giống như dòng lệnh thứ hai và đường dẫn
                    chọn "quay - turn". Sau đó, chỉ định góc xoay trong "Vị trí
                    kết thúc/xoay".
                    Cuối cùng, đặt thời gian bắt đầu và kết thúc với mỗi dòng
                    lệnh. Ví dụ: nếu bạn đặt thời gian bắt đầu là 9:00:00 và
                    thời gian kết thúc là 10:00:00 ở dòng lệnh đầu tiên, mô hình
                    sẽ xuất hiện vào thời điểm biểu đồ Gantt là 9:00 sáng và sẽ
                    đứng yên trong 1 giờ. Nếu dòng lệnh thứ 2 và thứ 3 chỉ định
                    10:00:00 đến 10:01:00 và 11:00:00 đến 11:01:00, cần cẩu sẽ
                    di chuyển về phía trước trong một phút và sau đó đứng yên
                    tới 11:00, tiếp theo nó sẽ xoay trong 1 phút và đứng yên cho
                    đến khi kết thúc nhiệm vụ.
                    
                  
 
                 
                
                  
                    
                    
                    Hình 8. Ví dụ về nhập câu lệnh
                    
                    Bây giờ cài đặt mô phỏng 4D đã hoàn tất, nhấp vào nút Play
                    để kiểm tra thao tác. Khi bạn nhấn nút Play, một đường thẳng
                    đứng màu đỏ biểu thị thời gian trôi qua được hiển thị trong
                    biểu đồ Gantt, các tác vụ và dòng lệnh trong biểu đồ Gantt
                    được thực hiện theo chuyển động của dòng. Tại thời điểm đó,
                    bạn cũng có thể quan sát trực quan tốc độ vận hành vì trước
                    đó bạn đã cài đặt tốc độ mô phỏng (tốc độ của dòng thời
                    gian). Bạn cũng có thể di chuyển thời gian tiến lên hoặc lùi
                    xuống bằng cách nhấp vào bên trong biểu đồ Gantt.
                    
                  
 
                 
                
                  
                    
                    
                      Hình 9. Thực hiện mô phỏng 4D
                     
                   
                 
                
                  
                    
                    
                    Hình 10. Mô phỏng 4D đang diễn ra
                    
                    Kết luận
                    
                    Ngoài các cài đặt được giới thiệu trong bài viết này, còn
                    nhiều cài đặt khác nhau như di chuyển theo lộ trình của mô
                    hình 3D, cài đặt điểm quan sát camera và làm nổi bật vật
                    thể. Với chức năng 4D, giờ đây bạn có thể dễ dàng diễn đạt
                    các biểu thức như quy trình xây dựng hoặc sản xuất - các
                    công việc yêu cầu mô phỏng có tính chính xác cao thay đổi
                    theo thời gian. Dữ liệu mẫu - CityDesign bao gồm ví dụ về
                    cài đặt mô phỏng 4D - mô phỏng công việc di dời tuyến đường
                    sắt tại ga Shibuya. Vui lòng tham khảo tài liệu trên và sử
                    dụng chức năng mô phỏng 4D.
 
                 
                
                
                  Hình 11. Mô phỏng công việc di dời đường
                    sắt tại ga Shibuya