Lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn về chức năng mô
phỏng 4D trong UC-win/Road Ver. 14.1. Khi chọn cài đặt 4D, bạn
có thể cài đặt thao tác sử dụng trục thời gian cho mô hình 3D
và thực hiện biểu thức mô phỏng liên kết quy trình làm việc
với chuyển động của mô hình 3D, ví dụ như quy trình xây dựng
của công trình hoặc dây chuyền sản xuất của nhà máy. Để lấy ví
dụ minh họa, chúng tôi sẽ giải thích chuyển động của cần cẩu
tại một công trường xây dựng.
1. Sử dụng các biểu thức chuyển động
Ở đây, cần cẩu được di chuyển sang trái và
sau đó xoay sang trái. Khi xoay, phần bánh xích của cần cẩu
không di chuyển, do đó cần phải phân chia chuyển động trong
một mô hình 3D. Trong trường hợp như vậy, cần kết hợp các cài
đặt chuyển động của mô hình 3D ngoài chức năng 4D. Hai chuyển
động: chuyển động về phía trước và chuyển động xoay được hiển
thị bằng cài đặt di chuyển mô hình 3D.
Hình 1. Hai loại chuyển động được biểu thị
bằng cài đặt di chuyển mô hình
2. Thiết lập di chuyển mô hình 3D
2-1. Cài đặt vận hành theo nhóm
Mở màn hình chỉnh sửa mô hình 3D và mở tab
"Motion". Đầu tiên, cài đặt nhóm chuyển động và cài đặt cấu
trúc phân cấp cho các bộ phận tạo nên mô hình 3D theo nội dung
của chuyển động. Tại đây, hệ thống phân cấp được chia thành
phần không quay và phần quay. Hệ thống phân cấp có cấu trúc
cây và thuộc tính cài đặt vận hành cho nhóm phân cấp trên được
áp dụng cho nhóm phân cấp chi tiết phía dưới, nhưng nếu thay
đổi cách vận hành ở nhóm phía dưới sẽ không ảnh hưởng đến nhóm
trên.
Hình 2. Thiết lập nhóm chuyển động và cấu trúc phân cấp
2-2. Cài đặt hành động
Tiếp theo, thiết lập hành động cho từng nhóm chuyển động. Các
hoạt động được chỉ định chuyển động tịnh tiến theo các hướng XYZ
và xoay khi xoay quanh trục hoặc vị trí gốc xoay.
Trong ví dụ này, toàn bộ cần cẩu được di chuyển về phía trước,
nhưng chỉ có bánh xích không được di chuyển khi quay, vì vậy các
bộ phận của bánh xích là nhóm trên. Chọn "Model" trong "Cấu trúc
phân cấp của nhóm vận hành" và kiểm tra các phần của bánh xích
bằng cách chọn "Các phần của mô hình" ở bên phải. Sau đó nhấp
vào "Add" ở dưới cùng bên trái của màn hình để cài đặt hành động
chuyển tiếp cho bánh xích. Đặt tên chuyển động thành "forward",
hành động thành "move" và hướng trục "X". Bằng cách này, chuyển
động tính tiến về phía trước được áp dụng cho các phần thấp hơn
bao gồm bánh xích.
Tiếp theo, chỉ định các phần khác ngoài bánh xích là nhóm phân
cấp thấp hơn. Bạn chọn một mô hình có cấu trúc phân cấp thấp và
bấm "Add Group", cấu trúc phân cấp đó sẽ được tạo thành và có
tên là Child-1, nó là một nhóm phụ của mô hình (các số được đánh
số liên tục tùy theo số lần thêm vào). Tương tự như thao tác bên
trên, hãy kiểm tra các bộ phận khác ngoài bánh xích trên màn
hình "Model Parts", nhấp vào "Add" ở dưới cùng bên trái của màn
hình, tên hoạt động là "Turn", hành động là "Rotate", hướng trục
"Y", Đặt gốc xoay là "center". Điều này cho phép xoay tất cả các
bộ phận ngoại trừ bánh xích.
Hình 3. Cài đặt các hoạt động
2-3. Dòng lệnh hành động/phím hành động
Đối với cài đặt di chuyển bình thường, bạn mở tab "Operation
command", đặt lệnh vận hành cho hành động nằm trong nhóm thao
tác và định hình thao tác chi tiết như số lượng chuyển
động/quay, tốc độ và thứ tự thao tác. Trong mô phỏng 4D, số
lượng và tốc độ chuyển động/xoay được cài đặt trong mục cài đặt
tác vụ, vì vậy việc cài đặt này có thể được bỏ qua. Đối với các
mô hình đã thêm chức năng cài đặt di động, bạn có thể chỉ định
một hành động sẵn có.
3. Cài đặt mô phỏng 4D
3-1. Cài đặt tác vụ
Sau khi thiết lập mô hình 3D, hãy thiết lập mô phỏng 4D bằng
biểu đồ Gantt. Trong biểu đồ Gantt, bạn có thể quản lý lịch
trình như hoạt động và thời gian hiển thị của mô hình 3D bằng
cách cài đặt tác vụ.
Hình 4. Ví dụ về màn hình hiển thị biểu
đồ Gantt
Đầu tiên, nhấp vào nút "Add Task" trong biểu đồ Gantt. Bạn khai
báo thông tin ngày bắt đầu/ngày kết thúc của tác vụ bằng cách
bấm chuột phải vào tác vụ đã thêm và chọn Chỉnh sửa tác vụ (Edit
Task). Ngoài ra, bạn có thể đặt lịch trình chi tiết hơn bằng
cách thêm các tác vụ để tạo cấu trúc phân cấp.
Hình 5. Ví dụ về sự phân cấp khi cài đặt tác vụ
3-2. Lấy mô hình trong thư viện
Để chọn mô hình 3D cho mô phỏng 4D, trước tiên, hãy lấy mô
hình trong thư viện. Nhấp vào nút ở phía trên bên trái của
biểu đồ Gantt và chọn Resources, sau đó nhấp vào nút Add
trong cửa sổ Schedule Resources để chọn mô hình. Bạn nên
thay đổi tên mô hình trong thư viện để dễ nhớ và hiểu.
Hình 6. Mô hình từ nguồn thư viện
3-3. Phân bổ thư viện và cài đặt dòng lệnh
Tiếp theo, thiết lập hành vi của mô hình trong tác vụ. Bấm
chuột phải vào tác vụ sử dụng mô hình bạn đã đăng ký và bấm
Chỉnh sửa (Edit) đối tượng.
Hình 7. Cài đặt các tác vụ/nhiệm vụ
Để thiết lập chuyển động cho cần cẩu, cần xác định hai loại
chuyển động: tịnh tiến và xoay. Đầu tiên, nhấp 3 lần vào nút
"Add" trên màn hình "Cài đặt đối tượng di chuyển - Move
Object Settings", ba dòng lệnh được tạo thành. Trong dòng
đầu tiên, đặt lệnh làm cho cần cẩu xuất hiện. Chọn thư viện
có mô hình cần cẩu trong mục "Resource name" và chọn "Cài
đặt tại vị trí đã xác định - Install at specificed position"
cho loại chuyển động tịnh tiến. Sau đó, xác định tọa độ để
cần cẩu xuất hiện trong mục "Vị trí bắt đầu - Start
position" và xác định góc xoay của cần cẩu trong mục "Vị trí
kết thúc/xoay".
Tại dòng lệnh thứ hai, bạn thiết lập chuyển động về phía
trước. Vẫn là mô hình trong thư viện như trong lệnh đầu
tiên, chọn loại chuyển động là "hành vi được xác định -
defined behavior" và đường dẫn là "chuyển tiếp - forward".
Sau đó, xác định khoảng cách để di chuyển về phía trước
trong mục "Vị trí kết thúc/xoay".
Tại dòng lệnh thứ ba, bạn thiết lập chuyển động xoay. Mô
hình và chuyển động giống như dòng lệnh thứ hai và đường dẫn
chọn "quay - turn". Sau đó, chỉ định góc xoay trong "Vị trí
kết thúc/xoay".
Cuối cùng, đặt thời gian bắt đầu và kết thúc với mỗi dòng
lệnh. Ví dụ: nếu bạn đặt thời gian bắt đầu là 9:00:00 và
thời gian kết thúc là 10:00:00 ở dòng lệnh đầu tiên, mô hình
sẽ xuất hiện vào thời điểm biểu đồ Gantt là 9:00 sáng và sẽ
đứng yên trong 1 giờ. Nếu dòng lệnh thứ 2 và thứ 3 chỉ định
10:00:00 đến 10:01:00 và 11:00:00 đến 11:01:00, cần cẩu sẽ
di chuyển về phía trước trong một phút và sau đó đứng yên
tới 11:00, tiếp theo nó sẽ xoay trong 1 phút và đứng yên cho
đến khi kết thúc nhiệm vụ.
Hình 8. Ví dụ về nhập câu lệnh
Bây giờ cài đặt mô phỏng 4D đã hoàn tất, nhấp vào nút Play
để kiểm tra thao tác. Khi bạn nhấn nút Play, một đường thẳng
đứng màu đỏ biểu thị thời gian trôi qua được hiển thị trong
biểu đồ Gantt, các tác vụ và dòng lệnh trong biểu đồ Gantt
được thực hiện theo chuyển động của dòng. Tại thời điểm đó,
bạn cũng có thể quan sát trực quan tốc độ vận hành vì trước
đó bạn đã cài đặt tốc độ mô phỏng (tốc độ của dòng thời
gian). Bạn cũng có thể di chuyển thời gian tiến lên hoặc lùi
xuống bằng cách nhấp vào bên trong biểu đồ Gantt.
Hình 9. Thực hiện mô phỏng 4D
Hình 10. Mô phỏng 4D đang diễn ra
Kết luận
Ngoài các cài đặt được giới thiệu trong bài viết này, còn
nhiều cài đặt khác nhau như di chuyển theo lộ trình của mô
hình 3D, cài đặt điểm quan sát camera và làm nổi bật vật
thể. Với chức năng 4D, giờ đây bạn có thể dễ dàng diễn đạt
các biểu thức như quy trình xây dựng hoặc sản xuất - các
công việc yêu cầu mô phỏng có tính chính xác cao thay đổi
theo thời gian. Dữ liệu mẫu - CityDesign bao gồm ví dụ về
cài đặt mô phỏng 4D - mô phỏng công việc di dời tuyến đường
sắt tại ga Shibuya. Vui lòng tham khảo tài liệu trên và sử
dụng chức năng mô phỏng 4D.
Hình 11. Mô phỏng công việc di dời đường
sắt tại ga Shibuya