Users Report / Vol.126
ARTC
Trung tâm nghiên cứu & thử nghiệm xe cơ giới (Đài Loan)

Tái tạo thực tế sự thoải mái khi lái xe tự động. Xu hướng mô phỏng này đang dẫn đầu công nghệ ô tô tại Đài Loan.

ARTC (Trung tâm nghiên cứu & thử nghiệm xe cơ giới)
URL http://www.artc.org.tw/
Địa chỉ: Số 6 Lugong S. Đường số 7, thị trấn Lukang, tỉnh Changhua 50544, Đài Loan (R.O.C.)
Dịch vụ: Một viện nghiên cứu được thành lập vào năm 1990 bởi chính phủ Đài Loan. Làm nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ lái xe tự động. Nằm ở Lukang gần Đài Trung.

Ông Vector Yeh, Giám đốc của phòng hệ thống cơ điện tử ARTC

ARTC (Trung tâm nghiên cứu & thử nghiệm xe cơ giới) nằm gần Đài Trung, Đài Loan, là một tổ chức được thành lập bởi chính phủ Đài Loan, chuyên nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ ô tô. Để tái tạo lại thực tế tình hình giao thông ở Đài Loan, trung tâm này đã giới thiệu phần mềm UC-win/Road của FORUM8 và một trình mô phỏng lái xe với 6 bậc chuyển vị trên mặt phẳng-6DOF, từ đó nghiên cứu lái xe tự động, hành vi phương tiện và cảm biến phương tiện được điều khiển bằng công nghệ điện tử.

Vai trò chính của ARTC là cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và cải thiện chất lượng cho ngành công nghiệp ô tô tại Đài Loan. Bộ phận Cơ điện tử và Hệ thống mà chúng tôi phỏng vấn cũng tham gia giúp cải thiện chất lượng của ngành công nghiệp ô tô tại Đài Loan. Bộ phận này nghiên cứu và phát triển hệ điều khiển điện tử, cảm biến và công nghệ truyền dẫn, tiến hành các thí nghiệm thử nghiệm của cơ điện tử trong quá trình phát triển.

Đài Loan có một số nhà sản xuất ô tô và chủ đề phát triển kỹ thuật hiện nay mà họ tập trung là ADAS (Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến) và các công nghệ lái xe tự động, đây là những nghiên cứu đang diễn ra trên khắp thế giới. ADAS là một hệ thống mà chiếc xe tự nắm bắt thông tin xung quanh, hiển thị dữ liệu thu được, đưa ra cảnh báo cho người lái xe và hỗ trợ lái xe bằng cách điều khiển tự động để người lái xe điều khiển xe một cách an toàn và thoải mái.

Ví dụ về nghiên cứu sử dụng trình mô phỏng lái xe bao gồm phát triển cảm biến phát hiện vật cản bên ngoài xe và công nghệ tích hợp một số thông tin cảm biến. Ngoài ra, nghiên cứu còn bao gồm việc phát triển công nghệ điều khiển phanh điện tử, công nghệ điều khiển ADAS, công nghệ xác định vị trí chính xác cao, đưa ra quyết định trong quá trình lái xe tự động và công nghệ quy hoạch đường bộ. Có khoảng 80 nhà nghiên cứu tại trung tâm này có thể sử dụng trình mô phỏng lái xe bất cứ lúc nào.

Trung tâm đang lên kế hoạch đào tạo lái xe và thử nghiệm hệ thống ADAS và hệ thống kiểm soát lái xe tự động bằng cách sử dụng trình mô phỏng lái xe.

Trình mô phỏng lái xe với 6 bậc chuyển vị trên mặt phẳng-6DOF tái tạo sự dịch chuyển và xoay theo chiều lên, xuống, trái, phải và qua lại.

"ARTC đã xây dựng các môi trường thực tế ảo (VR) đơn giản, tích hợp một tay lái và chân ga, nhưng thật khó để tái tạo ma sát và va chạm trên mặt đường, và hành vi của xe theo gia tốc và giảm tốc một cách chính xác. Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu xem xét trình mô phỏng lái xe của FORUM8 với 6 chuyển vị tấm- 6DOF ", ông Vector Yeh, giám đốc bộ phận của Hệ thống cơ điện tử ARTC giải thích.

Trước khi giới thiệu trình mô phỏng lái xe, những hình ảnh tĩnh được chụp bằng camera và những thay đổi và rung lắc trên đường hoặc độ rung mà xe thật tạo ra theo tốc độ và phanh không thể tái tạo. Chính vì thế, những kết quả thử nghiệm được làm từ hình ảnh tĩnh thường gây ra những rắc rối không mong muốn khi nó được sử dụng trên một chiếc xe thật.

Các mô phỏng hiện có cũng tồn tại một vấn đề khác. Đó là họ không thể kiểm tra hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) để tránh va chạm với vật cản phía trước và Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) để giữ khoảng cách nhất định với phương tiện đang lái phía trước.

Do sự hợp tác lâu dài giữa ARTC và Hệ thống Cybernet Đài Loan (có trụ sở chính đặt tại Tokyo), ARTC bắt đầu sử dụng trình mô phỏng lái xe của FORUM8.

Theo giải thích từ quản lý Hệ thống Cybernet Đài Loan, ông Mary Hsieh "Chúng tôi đã hợp tác với ARTC nhiều lần. Ví dụ, chúng tôi đã cung cấp cho họ một trình giả lập để phát triển có tên HILS (Mô phỏng phần cứng) giúp tái tạo các hành vi của động cơ và phương tiện thực tế".

Năm 2016, Hệ thống Cybernet Đài Loan nghe được rằng ARTC đang xem xét một trình mô phỏng xe mới, vậy nên họ đã tích cực cung cấp thông tin về các giải pháp của FORUM8 bao gồm phần mềm UC-win/Road và trình mô phỏng lái xe. Cybernet Đài Loan cũng tham gia tích hợp phần cứng và phát triển giao diện truyền thông để giúp ARTC giới thiệu trình mô phỏng lái xe này.


Điện thoại thông minh của nhân viên với chức năng an toàn
Để giữ bí mật, ống kính máy ảnh được che kín khi điện thoại được mang vào ARTC.

Ông Yeh nói: "Chúng tôi đã chọn sản phẩm FORUM8 từ rất nhiều công ty cung cấp thiết bị mô phỏng lái xe vì sản phẩm của FORUM8 có thể được cài đặt dễ dàng với các tùy chỉnh linh hoạt và có tính thực tế cao. Một ưu điểm khác là tính kết nối trơn tru với phần cứng và phần mềm của các công ty khác như 'CarSim' - phần mềm mô phỏng chuyển động xe được sản xuất bởi Virtual Mechanicalics Corporation, hoặc 'SENSODRIVE' với một thiết bị lái có hệ thống phản hồi lực mang lại cảm giác lái thực tế".

Hệ thống Cybernet Đài Loan đã tích lũy được nhiều bí quyết khi làm việc trong ngành công nghiệp ô tô tại Đài Loan. Điều đó sẽ giúp ARTC nghiên cứu, thử nghiệm và kết nối với kết quả tốt trong tương lai.

Một thành viên nghiên cứu thực hiện lái thử bằng cách sử dụng
trình mô phỏng lái xe tái tạo tình huống giao thông ở Đài Loan.
Chuyển vị 6DOF tái tạo chính xác các đặc tính động của xe.

Hình ảnh trong gương cạnh cũng được
sao chép trong một màn hình nhỏ.
Gương chiếu hậu cho thấy xe phía sau.

Mục đích sử dụng của trình mô phỏng lái xe bây giờ là tái tạo các đặc tính động của xe và tái tạo mối quan hệ giữa chuyển động của xe, cảm biến thời gian thực với bộ điều khiển. Trong tương lai, các trình mô phỏng lái xe sẽ có thể được sử dụng cho trải nghiệm lái xe tự động và kiểm tra thuật toán điều khiển.

Trình giả lập có chuyển vị 6DOF mang lại lợi ích: sử dụng để mô phỏng phương tiện tự động bên cạnh việc đào tạo giáo dục lái xe cơ bản. Người dùng có thể trải nghiệm sự thoải mái của chiếc xe khi nó được điều khiển bằng chức năng lái xe tự động, và mức độ ảnh hưởng mà tính năng động của xe mang lại khi xem xét các chức năng cảm biến.

UC-win/Road chạy trên máy tính Windows và giao tiếp với bộ điều khiển giả lập lái xe thông qua giao tiếp mạng UDP (Giao thức gói dữ liệu người dùng) là một loại giao thức internet. Nền tảng mô phỏng 6DOF tái tạo chuyển động của xe được tính toán bởi CarSim.

Các tình huống giao thông cụ thể ở Đài Loan được tạo một cách dễ dàng và chi tiết trong UC-win/Road. Ví dụ, cảnh giao thông ở Đài Loan với đèn giao thông và biển báo có thể được ánh xạ dễ dàng.

UC-win/Road có thể mô tả các biển báo giao thông. Ví dụ: chúng tôi đã mô phỏng các cảnh dựa trên Công viên phần mềm Nangang ở Đài Bắc. Chuyển động của xe được tính bằng phần mềm CarSim. Phần mềm này hiển thị chính xác phản ứng của xe trong các điều kiện đường khác nhau và tái tạo cảm giác lái theo cảm giác chân thực thông qua trình mô phỏng lái xe.

Ông Yeh nói: "Tôi có thể tạo lại cảm giác lái thực tế thông qua kết quả động từ màn hình kết xuất UC-win/Road và nền tảng chuyển động CarSim. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể sử dụng UC-win/Road để tạo ra tình huống thực tế và tái tạo các tình huống lái xe mà chiếc xe tự động phải đối mặt và thực tế tình trạng giao thông ở Đài Loan ", .


Đây là một nghiên cứu trong tương lai, vì vậy ARTC đang có kế hoạch đánh giá tính linh hoạt của xe và phàn ứng xe trong quá trình lái xe khi điều khiển phương tiện sử dụng thuật toán lái tự động, từ đó thực hiện việc điều chỉnh thuật toán lái xe tự động và điều chỉnh tham số. Phản ứng của bộ điều khiển có thể được kiểm tra bằng cách kết nối bộ điều khiển lái tự động với bộ mô phỏng lái xe khi kiểm tra HiL. Thử nghiệm các cảnh nguy hiểm trong mô phỏng làm giảm rủi ro so với thử nghiệm bằng cách sử dụng xe thật.

Giới thiệu thiết bị mô phỏng lái xe 6DOF tới các thành viên
(Up&Coming '19 ấn phẩm hè)


Back
Trước
  
Mục lục
   Next
Trang sau


FORUM8