|
|
Trình
mô phỏng lái xe với 6 bậc chuyển vị trên mặt phẳng-6DOF
tái tạo sự dịch chuyển và xoay theo chiều lên, xuống,
trái, phải và qua lại. |
"ARTC đã xây dựng các môi trường thực tế ảo (VR) đơn giản, tích
hợp một tay lái và chân ga, nhưng thật khó để tái tạo ma sát và va
chạm trên mặt đường, và hành vi của xe theo gia tốc và giảm tốc một
cách chính xác. Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu xem xét trình
mô phỏng lái xe của FORUM8 với 6 chuyển vị tấm- 6DOF ", ông Vector
Yeh, giám đốc bộ phận của Hệ thống cơ điện tử ARTC giải thích.
Trước khi giới thiệu trình mô phỏng lái xe, những hình ảnh tĩnh
được chụp bằng camera và những thay đổi và rung lắc trên đường
hoặc độ rung mà xe thật tạo ra theo tốc độ và phanh không thể tái
tạo. Chính vì thế, những kết quả thử nghiệm được làm từ hình ảnh
tĩnh thường gây ra những rắc rối không mong muốn khi nó được sử
dụng trên một chiếc xe thật.
Các mô phỏng hiện có cũng tồn tại một vấn đề khác. Đó là
họ không thể kiểm tra hệ thống phanh khẩn cấp tự động
(AEB) để tránh va chạm với vật cản phía trước và Kiểm soát
hành trình thích ứng (ACC) để giữ khoảng cách nhất định
với phương tiện đang lái phía trước.
Do sự hợp tác lâu dài giữa ARTC và Hệ thống Cybernet Đài
Loan (có trụ sở chính đặt tại Tokyo), ARTC bắt đầu sử dụng
trình mô phỏng lái xe của FORUM8.
Theo giải thích từ quản lý Hệ thống Cybernet Đài Loan,
ông Mary Hsieh "Chúng tôi đã hợp tác với ARTC nhiều lần.
Ví dụ, chúng tôi đã cung cấp cho họ một trình giả lập để
phát triển có tên HILS (Mô phỏng phần cứng) giúp tái tạo
các hành vi của động cơ và phương tiện thực tế".
Năm 2016, Hệ thống Cybernet Đài Loan nghe được rằng ARTC
đang xem xét một trình mô phỏng xe mới, vậy nên họ đã tích
cực cung cấp thông tin về các giải pháp của FORUM8 bao gồm
phần mềm UC-win/Road và trình mô phỏng lái xe. Cybernet
Đài Loan cũng tham gia tích hợp phần cứng và phát triển
giao diện truyền thông để giúp ARTC giới thiệu trình mô phỏng
lái xe này.
|
|
|
Điện thoại thông
minh của nhân viên với chức năng an toàn
Để giữ bí mật, ống kính máy ảnh được che kín khi
điện thoại được mang vào ARTC. |
|
Ông Yeh nói: "Chúng tôi đã chọn sản phẩm FORUM8 từ rất nhiều công
ty cung cấp thiết bị mô phỏng lái xe vì sản phẩm của FORUM8 có thể
được cài đặt dễ dàng với các tùy chỉnh linh hoạt và có tính thực
tế cao. Một ưu điểm khác là tính kết nối trơn tru với phần cứng và
phần mềm của các công ty khác như 'CarSim' - phần mềm mô phỏng
chuyển động xe được sản xuất bởi Virtual Mechanicalics
Corporation, hoặc 'SENSODRIVE' với một thiết bị lái có hệ thống
phản hồi lực mang lại cảm giác lái thực tế".
Hệ thống Cybernet Đài Loan đã tích lũy được nhiều bí quyết khi
làm việc trong ngành công nghiệp ô tô tại Đài Loan. Điều đó sẽ
giúp ARTC nghiên cứu, thử nghiệm và kết nối với kết quả tốt trong
tương lai.
|
|
Một thành viên nghiên
cứu thực hiện lái thử bằng cách sử dụng
trình mô phỏng lái xe tái tạo tình huống giao thông ở Đài
Loan. |
Chuyển vị
6DOF tái tạo chính xác các đặc tính động của xe. |
|
|
|
|
Hình ảnh
trong gương cạnh cũng được
sao chép trong một màn hình nhỏ. |
Gương
chiếu hậu cho thấy xe phía sau. |
Mục đích sử dụng của trình mô phỏng lái xe bây giờ là tái tạo các
đặc tính động của xe và tái tạo mối quan hệ giữa chuyển động của
xe, cảm biến thời gian thực với bộ điều khiển. Trong tương lai,
các trình mô phỏng lái xe sẽ có thể được sử dụng cho trải nghiệm
lái xe tự động và kiểm tra thuật toán điều khiển.
Trình giả lập có chuyển vị 6DOF mang lại lợi ích: sử dụng để mô
phỏng phương tiện tự động bên cạnh việc đào tạo giáo dục lái xe cơ
bản. Người dùng có thể trải nghiệm sự thoải mái của chiếc xe khi nó
được điều khiển bằng chức năng lái xe tự động, và mức độ ảnh hưởng
mà tính năng động của xe mang lại khi xem xét các chức năng cảm
biến.
UC-win/Road chạy trên máy tính Windows và giao tiếp với
bộ điều khiển giả lập lái xe thông qua giao tiếp mạng UDP
(Giao thức gói dữ liệu người dùng) là một loại giao thức
internet. Nền tảng mô phỏng 6DOF tái tạo chuyển động của
xe được tính toán bởi CarSim.
Các tình huống giao thông cụ thể ở Đài Loan được tạo một
cách dễ dàng và chi tiết trong UC-win/Road. Ví dụ, cảnh
giao thông ở Đài Loan với đèn giao thông và biển báo có
thể được ánh xạ dễ dàng.
UC-win/Road có thể mô tả các biển báo giao thông. Ví dụ:
chúng tôi đã mô phỏng các cảnh dựa trên Công viên phần mềm
Nangang ở Đài Bắc. Chuyển động của xe được tính bằng phần
mềm CarSim. Phần mềm này hiển thị chính xác phản ứng của
xe trong các điều kiện đường khác nhau và tái tạo cảm giác
lái theo cảm giác chân thực thông qua trình mô phỏng lái
xe.
Ông Yeh nói: "Tôi có thể tạo lại cảm giác lái thực tế
thông qua kết quả động từ màn hình kết xuất UC-win/Road và
nền tảng chuyển động CarSim. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể
sử dụng UC-win/Road để tạo ra tình huống thực tế và tái
tạo các tình huống lái xe mà chiếc xe tự động phải đối mặt
và thực tế tình trạng giao thông ở Đài Loan ", .
|
|
|
Đây là một nghiên cứu trong tương lai, vì vậy ARTC đang có kế
hoạch đánh giá tính linh hoạt của xe và phàn ứng xe trong quá
trình lái xe khi điều khiển phương tiện sử dụng thuật toán lái tự
động, từ đó thực hiện việc điều chỉnh thuật toán lái xe tự động và
điều chỉnh tham số. Phản ứng của bộ điều khiển có thể được kiểm
tra bằng cách kết nối bộ điều khiển lái tự động với bộ mô phỏng
lái xe khi kiểm tra HiL. Thử nghiệm các cảnh nguy hiểm trong mô
phỏng làm giảm rủi ro so với thử nghiệm bằng cách sử dụng xe thật.
|
Giới
thiệu thiết bị mô phỏng lái xe 6DOF tới các thành viên |
|