Users Report / Vol.128
Phòng cầu - hầm tốc độ cao,
Công ty TNHH Hệ thống thông minh SEARI Thượng Hải.

Hỗ trợ quảng bá thành phố và giao thông thông minh thông qua hệ đường cao tốc ở Trung Quốc
Giả thiết tình trạng khẩn cấp tại Cầu Vịnh Hàng Châu, Phát triển hệ thống đào tạo sử dụng UC-win/Road

Công ty TNHH Hệ thống thông minh SEARI Thượng Hải.
URL http://www.seisys.cn/
Địa chỉ: Quận Putuo, Thượng Hải, Trung Quốc
Dịch vụ: Cung cấp các giải pháp cho đô thị thông minh, giao thông thông minh và kiến trúc thông minh


Ông Yanghua Zhou,
Phó kỹ sư trưởng,
Phòng cầu-hầm tốc độ cao,
Công ty TNHH Hệ thống
thông minh SEARI Thượng Hải

"Cơ hội đầu tiên đến với tôi là khi tôi xem một video (VR) về 'trung tâm giao thông Hồng Kiều' khi tình cờ trao đổi với Cảnh sát giao thông Thượng Hải, lúc đó tôi đang tham gia triển lãm về xây dựng trong hội chợ triển lãm Thượng Hải Trung Quốc 2010 (năm 2010)."

Đó là một công trình VR đại diện cho diện mạo hoàn chỉnh của trung tâm giao thông Hồng Kiều-Thượng Hải (trung tâm giao thông Hồng Kiều) và khu vực lân cận, nó tương ứng với hệ thống hướng dẫn của các cơ sở trước. Vào thời điểm đó, tiềm năng của VR-thực tế ảo ba chiều (3D) của FORUM8 đã ghi sâu vào ký ức của ông Yanghua Zhou, Phó Kỹ sư trưởng, Bộ phận cầu - hầm tốc độ cao, Công ty TNHH Hệ thống Thông minh SEARI Thượng Hải. Chính điều đó đã dẫn đến việc anh ấy sử dụng UC-win/Road cho dự án giả định tình huống khẩn cấp trên cầu Vịnh Hàng Châu, mà anh ta đã tham gia vài năm sau đó.

Khi anh ấy đến thăm Nhật Bản để tham gia "Lễ hội thiết kế FORUM8 lần thứ 13 năm 2019 3 ngày +sự kiện" (từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11 năm 2019 tại Tokyo), chúng tôi đã phỏng vấn anh ấy về những nỗ lực và cách UC-win/Road được sử dụng ở dự án đó và định hướng mở rộng trong tương lai.

Mô phỏng VR được thực hiện dựa trên giả định tình huống khẩn cấp trên cầu Vịnh Hàng Châu

Thành lập trung tâm trong nước làm về Giao thông, Kiến trúc và Đô thị thông minh

Nhận thấy một lượng lớn các dự án tích hợp ITS xuất sắc (Hệ thống giao thông thông minh) tại Trung Quốc, Công ty TNHH Hệ thống thông minh SEARI Thượng Hải là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ giao thông thông minh đáng kể trong khoảng 30 năm qua. Với nguồn gốc phát triển từ Viện nghiên cứu thiết bị điện Thượng Hải (doanh nghiệp nhà nước khi đó), Công ty đã bắt đầu từ vị trí một bộ phận nhỏ.

Năm 1953, Viện nghiên cứu được thành lập. Vào thời điểm đó, Viện chủ yếu tham gia nghiên cứu và phát triển các thiết bị và máy móc điện bao gồm thiết bị điện động lực và thiết bị điện gia dụng. Khoảng năm 1990, ông Yanghua Zhou làm việc tại Văn phòng Tự động hóa của Viện, nơi nghiên cứu và phát triển về điều khiển và tự động hóa. Các sản phẩm được xử lý trong Văn phòng có kích thước nhỏ hơn so với các bộ phận khác. Mặc dù là một tổ chức nhỏ (bao gồm khoảng 50 nhân viên), nhưng họ luôn tự hào về "công việc tiên tiến (lĩnh vực tiềm năng) liên quan đến máy tính và xử lý dữ liệu".

Sau năm 1990, với sự phát triển và mở rộng của khoa học và công nghệ ở Trung Quốc lấy thị trường nội địa làm nền tảng, Văn phòng bắt đầu tự động hóa xử lý nước thải và thoát nước, sau đó phát triển và tích hợp dần dần các hệ thống giao thông. Đi theo sự phát triển đó, Văn phòng sớm mở rộng thành một tổ chức gồm hơn 100 nhân viên. Và cuối cùng vào năm 2008, Văn phòng đã tách ra và trở thành một văn phòng độc lập với tư cách là "Công ty TNHH Hệ thống Thông minh SEARI Thương Hải" hiện tại (SEISYS).

Khi bắt đầu thành lập, SEISYS đã tham gia chủ yếu vào mảng giao thông thông minh, lấy đó là cốt lõi. Trong hơn 10 năm sau đó, SEISYS đã mở rộng kinh doanh bao gồm: 1) Giao thông thông minh bao gồm đường bộ tại một số khu vực nhất định, đường cao tốc kết nối các thành phố và giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe điện và xe buýt; 2) Kiến trúc thông minh bao gồm quản lý tòa nhà; 3) Thành phố thông minh bao gồm dịch vụ xử lý nước thải và thoát nước; và ngoài ra trong những năm gần đây công ty bổ sung thêm, 4) dịch vụ liên quan đến AI (trí tuệ nhân tạo) dựa trên dữ liệu lớn. Hiện tại, với hơn 750 nhân viên, SEISYS đang thực hiện các hoạt động tiếp thị độc đáo ở hầu hết mọi nơi trên toàn quốc (hơn 30 đơn vị cấp tỉnh) không chỉ có trụ sở tại Thượng Hải mà còn ở 4 văn phòng tại Nam Kinh (tỉnh Giang Tô), Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), Thiên Tân và Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), cũng như các công ty liên doanh tại Urumqi (Khu tự trị Tân Cương).



 Nỗ lực của Phòng lấy Giao thông thông minh là cốt lõi

Trong SEISYS, "Phòng Cầu - hầm tốc độ cao" theo ông Yanghua Zhou, nó thuộc về nghĩa đen khi đảm nhiệm các công việc về đường cao tốc, cầu và hầm thông minh. Hiện tại, có khoảng 100 nhân viên là thành viên của Văn phòng này. Phòng đặt trọng tâm vào các dịch vụ bao gồm giám sát thiết bị điện của đường cao tốc, quản lý thông tin qua tất cả các giai đoạn từ xây dựng đến bảo trì đường cao tốc và xây dựng hệ thống ETC (Hệ thống thu phí điện tử) và quản lý / vận hành thông tin của nó.

"Trong những năm gần đây tại Trung Quốc, việc xây dựng hệ thống ETC đã được thúc đẩy ở quy mô quốc gia."

Khi các trạm thu phí được lắp đặt tại mọi lối vào các khu hành chính trong cả nước. Vì cần phải thanh toán mỗi khi tài xế đi qua, nên việc kẹt xe quy mô lớn xảy ra - nó đã trở thành một vấn đề xã hội, đặc biệt là trong những ngày lễ, nơi có nhiều lối vào cần vận hành thủ công. Để giải quyết vấn đề trên, việc bổ sung ETC đã và đang thu hút sự chú ý. Chính vì thế, Phòng Cầu- hầm tốc độ cao đã tham gia xây dựng hệ thống ETC và quản lý thông tin chủ yếu ở Thượng Hải, Thiên Tân, Khu tự trị Tân Cương, tỉnh Chiết Giang và tỉnh Hồ Bắc. Thông thường, chỉ có 20% ô tô đi qua các trạm thu phí đã sử dụng ETC nhưng bây giờ khi chính phủ thông qua các hệ thống bổ sung này, mục tiêu được đặt ra là đạt được tỷ lệ bao phủ khoảng 90% vào cuối năm 2019, theo ông Zhou.

"Ví dụ, bình thường người lái xe có thể mất từ 3 đến 4 giờ lái xe từ Thượng Hải đến Hàng Châu theo cách truyền thống (sử dụng cửa sổ để vận hành thủ công), nhưng khi sử dụng ETC dự kiến giảm thời gian lái xe sẽ giảm xuống 1 đến 2 giờ. "

Ngoài ra, ông còn đề cập đến hiệu ứng với các vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc, liên quan đến chức năng của đường thông minh. Ví dụ, theo truyền thống, khi các tài xế phát hiện ra một vụ tai nạn, họ phải thông báo cho các phương tiện xung quanh hoặc người đồng nghiệp phải thông báo cho họ. Ngược lại, với đường thông minh được trang bị camera và cảm biến với độ phân giải cao ở bên đường, nó giúp người lái xe có thể nắm bắt được vị trí các vụ tai nạn, bố trí cứu hộ, cung cấp thông tin giao thông theo điều kiện đường, v.v.

Kiến thức về các công nghệ tiên tiến cho phần cứng và phần mềm liên quan là không thể thiếu để xây dựng các hệ thống này. Vì vậy họ đã rất chú ý đến lĩnh vực hệ thống giao thông thông minh (hay ITS) ngay từ đầu, ông Zhou "đã học ITS tại Nhật Bản qua VICS và ETC 2.0". Ông nói rằng vai trò của ông là lập kế hoạch xây dựng hệ thống trong khi xem xét nghiên cứu về thông tin đó, mua sắm các nguồn lực cần thiết và phân phối nhân sự.

Hệ thống mô phỏng 3D của máy cứu hộ khẩn cấp cho hoạt động giao thông đường bộ dựa trên 3D VR và hoạt động hợp tác nhiều người dùng

画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。


 Phát triển hệ thống mô phỏng máy cứu hộ khẩn cấp cho những cây cầu nhịp lớn bằng cách sử dụng UC-win/Road

Như đã đề cập trước đó, vào năm 2010, khi ông Yanghua Zhou, Phó kỹ sư trưởng xem đoạn video cho thấy những con số hoàn thành của trung tâm giao thông toàn diện Thượng Hải Hồng Kiều và khu vực xung quanh (trung tâm giao thông Hồng Kiều), được quảng bá tại Shanghai Expo- điểu mà ông có được khi tham gia xây dựng và trước khi nó hoàn thành, được thể hiện trong VR một cách tình cờ. Trung tâm giao thông Hồng Kiều đã tạo ra một cấu trúc đường cao tốc phức tạp bằng cách tích hợp chức năng kết nối với sân bay, trạm trung chuyển quá cảnh, trạm trung chuyển tàu điện ngầm và nhà ga cho xe khách đường dài và xe buýt tuyến cố định trong thành phố. Đây là những đại diện thực tế của VR trong giai đoạn xây dựng. Đề cập đến tình huống hiện tại là kiểm tra về cách tổ chức các biển báo và hệ thống hướng dẫn cho Cảnh sát giao thông dựa trên VR, ông nói rằng những ưu điểm của phương pháp này đã gây ấn tượng mạnh với ông về cả tính an toàn và chi phí.

Mặc dù ông không có cơ hội sử dụng VR cho công việc trong một thời gian cho đến năm 2016, nhưng khi ông Zhou phụ trách dự án tìm ra cách liên kết các bộ phận tương ứng một cách hiệu quả khi tổ chức sơ tán và cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp xảy ra trên cầu Vịnh Hàng Châu . Sau đó, anh nảy ra ý tưởng sử dụng UC-win / Road.

Cầu Vịnh Hàng Châu được hoàn thành vào năm 2008. Với chiều dài 35,673m, đây là cầu vịnh dài nhất thế giới vào thời điểm đó. Thậm chí ngày nay, nó vẫn là cây cầu dài thứ ba bên cạnh cầu Hồng Kông-Chu Hải-Ma Cao (HZMB) (chiều dài cầu: 49.968m) và cầu vịnh Giao Châu (chiều dài cầu: 41.580m).

Trong trường hợp tai nạn hoặc hỏa hoạn lớn xảy ra trong môi trường như vậy, không thể thiếu sự tham gia của đơn vị xây dựng chính và các bộ phận liên quan khác nhau như cảnh sát, bộ phận phòng cháy chữa cháy, cấp cứu, bảo trì thiết bị cầu, và người lái xe để thực hiện sơ tán và cứu hộ hiệu quả bằng cách kết nối và hợp tác với nhau. Với mục đích này, không gian 3D cho tình huống đã được VR tạo ra bằng UC-win/Road. Sau đó, đối với quy trình "ai vào tình huống trước và theo thứ tự những người khác tuân theo" khi xảy ra hỏa hoạn hoặc tai nạn, phương pháp thực hiện cứu hộ sử dụng mô phỏng đã được thực hiện. Một hệ thống mô phỏng để huấn luyện cứu hộ khẩn cấp được phát triển bởi ông Zhou và những người đồng nghiệp khác.

Hệ thống này không cho phép người tham gia nhìn thấy trực tiếp chuyển động của nhau, nhưng cho phép nhìn chuyển động của toàn bộ tại trung tâm giám sát. Nhân viên trong nhiều bộ phận được đào tạo về cách làm việc theo nhóm và hợp tác hiệu quả khi mô phỏng các hướng, thông tin, hình thức liên lạc, và hoạt động hợp tác, vv trong cùng một không gian VR thông qua các thiết bị cổng mạng ra vào khác nhau. Hơn nữa, hệ thống được thiết kế để cải thiện quy trình vận hành thực tế.


Mô phỏng lái xe sử dụng UC-win/Road

 

"Vì loại mô phỏng này cho phép chúng tôi nhìn thấy toàn bộ quy trình cứu hộ, tôi nghĩ rằng những điểm tốt và điểm cần cải thiện (trong các hoạt động của chúng tôi) đã được làm rõ, làm cho sự hợp tác trở lên suôn sẻ hơn."

Mặc dù mô phỏng cứu hộ ban đầu đã được giả định, nhưng tiềm năng của nó như là một công cụ để đánh giá hoặc kiểm tra khả năng nhanh chóng và linh hoạt của các đối tượng thử nghiệm để ứng phó với các tai nạn bất ngờ, nó đã thu hút sự chú ý. Do vậy, các chức năng khác nên được thêm vào. Hơn nữa, vì đây là lần đầu tiên ông Zhou  và những người khác sử dụng UC-win/Road nên họ đã học cách vận hành nó dưới sự hỗ trợ từ nhân viên FORUM8. Khi nhiều thành viên tham gia vận hành trình mô phỏng cùng một lúc, nó sẽ hơi khó để vận hành, nhất là trong việc đồng bộ hóa chính xác nội dung hình ảnh. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã giải quyết được các phần khó khăn, ông Zhou nói.


 Tiềm năng của UC-win/Road thu hút sự chú ý với những ứng dụng trong tương lai

"Chúng tôi muốn tiếp tục áp dụng UC-win/Road một cách tích cực."

Thông qua Lễ hội thiết kế lần này, ông Zhou đã nhận ra các chức năng phong phú của phần mềm thêm một lần nữa khi xem các trường hợp ứng dụng đa dạng của nó. Ví dụ, theo ông, 3D VR liên kết các không gian trên mặt đất và dưới lòng đất, đó là tiềm năng khi ứng dụng vào các dự án phát triển đường với hệ thống xử lý nước thải/thoát nước.

Ngoài ra, ông cũng đề cập đến các ý tưởng về ứng dụng mới của UC-win/Road cho lĩnh vực giao thông thông minh mà họ nhấn mạnh nhất, cũng xem xét liên kết với dữ liệu xe thực tế có được bằng bộ công cụ phát triển "UC-win/Road SDK".

Các thành viên của đội phát triển Diễn tập vận hành hệ thống
(Viết bởi Takashi Ikeno)
(Up&Coming '20 Ấn phẩm năm mới)



Trước
  
Mục lục


FORUM8