Tổng quan về Chương
trình
|
|
■ TIÊU
ĐỀ
- Phương
pháp tính toán thời gian sơ tán của EXODUS đã
được chấp thuận bởi Sở cứu hỏa Tokyo ('11.03.31,
Tiếng Nhật)
■ Giới thiệu
sản phẩm mới
■ Hội thảo
kinh nghiệm
|
|
|
EXODUS là gì ?
Nó là phần mềm phân tích sơ tán được phát triển bởi Hội Kỹ
sư chuyên ngành chữa cháy (FSEF), Đại học Greenwich. FSEF
bao gồm 30 nhân viên thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau bao
gồm toán học, tâm lý học, phòng cháy chữa cháy và khoa học
máy tính. Nghiên cứu hành vi của con người trong các vụ hỏa
hoạn suốt 21 năm kể từ năm 1986. Hiện nay, phần mềm mô phỏng
hỏa hoạn SMARTFIRE đã được sử dụng bởi 18 nước trên toàn thế
giới và phần mềm mô phỏng sơ tán EXODUS đã được phát triển
từ những nghiên cứu này. Đăc biệt, EXODUS được thiết kế để
đảm bảo được thiết kế để đảm bảo hiệu suất kiểm tra dựa trên
cơ sở các tiêu chí an toàn. Nó cũng cho phép thực thi những
phân tích nâng cao như tương tác giữa "người với người", "
người với kết cấu", "người với đám cháy" cũng như phân tích
việc sơ tán và hành vi đám đông của con người trong một tòa
nhà phức hợp...Phần mềm bao gồm các ứng dụng riêng biệt cho
các tòa nhà, tàu thủy, máy bay và cho phép thực hiện các mô
phỏng phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể. Hơn nữa, hiện
nay phiên bản dành cho tàu hỏa đang được phát triển. EXODUS
được đánh giá bởi các kỹ sư an toàn là cho phép xác định
nhiều mô hình sơ tán trong một thời gian ngắn với chi phí
thấp. Với những khả năng vượt trội này, phần mềm đã giành
được nhiều giải thưởng trong đó có 6 giải thưởng lớn:
(*1)Hơn nữa, phần mềm được đi cùng "vr-EXODUS", là công cụ
thuyết trình 3D đơn giản giúp kiểm tra kết quả phân tích của
EXODUS trong môi trường 3D.
(*.1)
Giải IST năm 2004 trao bởi Euro-CASE,
Giải Queen's Anniversary năm 2002,
Giải British Computer Society cho IT năm 2001,
Giải British Computer Society Gold Medal cho IT
năm 2001,
Giải CITIS (Communications & IT in Shipping)
cho sáng tạo trong IT cho Vận hành và đảm bảo an
toàn tàu thủy năm 2002, và
The Royal Institution of Naval Architecture /
Giải Lloyds Register cho Đảm bảo an toàn tàu thủy
năm 2002 |
|
|
UC-win/Road cho
EXODUS
Chúng tôi đã phát triển để liên kết UC-win/Road với EXODUS.
UC-win/Road được sử dụng để thiết kế đường xá, công trình
công cộng,... ta có thể kiểm tra kết quả mô phỏng với EXODUS
trong không gian 3D VR để đánh giá an toàn. has been used
for road designs, public works, private developments, it
will be able to check the result of simulation with EXODUS
in 3D VR space for evaluating indoor safety. Mục đính của
phiên bản này là tạo ra sự hòa hợp và an toàn giữa tòa nhà
xây mới và những tòa nhà hiện có.
Tính năng:
・Nhập dữ liệu dàn
・Khả năng trình chiếu linh hoạt với hình ảnh 3D thời
gian thực
・Không gian 3D chất lượng cao
・Hiển thị không gian bên ngoài cho phép gửi hình ảnh
với tính thực tế cao hơn
Chức năng
UC-win/Road cho Exodus là một plug-in riêng có các chức năng
sau:
1. Cho phép nhập file VRG, VRS được
tạo bởi building EXODUS
Để mô phỏng với buildingEXODUS, các đám đông cũng như môi
trường xung quanh cần được định nghĩa. Môi trường xung quanh
được hiển thị bằng các lớp theo từng tầng một. Kết quả phân
tích sẽ được mô phỏng trong môi trường 3D với vr-EXSODUS. Để
hiển thị những hoạt ảnh này, file kết quản cần được xuất
sang 2 định dạng là VRG và VRS từ building EXODUS. Thông tin
môi trường xung quanh được lưu trong file VRG, và thông tin
hành vi của từng bước như vị trí, hướng và mô phỏng được lưu
trong file VRS.
Dữ liệu mô phỏng được tạo bưởi building EXODUS hiển thị các
hoạt ảnh như bên dưới.(cùng một dữ liệu môi trường)
2. Hiển thị người
Người được hiển thị bằng mô hình nhân vật MD3. Những
mô hình người này cho phép thực hiện các hành động,
hoạt ảnh, giữ ổn định tỷ lệ khung hình trong trường
hợp số lượng người trong mô phỏng tăng.
Để tạo đám đông được tạo bởi building EXODUS, thư
viện mô hình người có sẵn trong UC-win/Road. Trong
khi, người dùng tạo mô hình MD3 cũng có thể nhập và
thêm vào thư viện mặc định thể mở rộng tính đa dạng
của đám đông. Quản lí dân cư là công cụ bổ sung để
hỗ trợ di chuyển đám đông. Ví dụng, Ví dụ, nó làm
nổi bật từng cá thể cụ thể cũng như các thông tin
chung mà EXODUS truy nhập (tuổi, giới tính, chiều
cao). Nó cũng cho phép hiển thị nhóm người theo các
đặc tính. Hơn nữa, nó cho phép hiển thị/ẩn avatar để
có được toàn bộ hoạt ảnh. Animation player cũng cho
phép tạm dừng hoạt ảnh trong thời gian thực.
|
|
3. Animation Player
Công cụ này cho phép điều khiển toàn bộ hoạt ảnh một cách
trực quan bằng cách sử dụng các nút chạy, dừng, tạm dừng,
tiếp theo, về trước như các player thông thường. Animation
player cho phép hiển thị hoạt ảnh trong thời gian thực hoặc
tạm dừng chúng.
4. Camera
Manager
Camera manager cho phép chúng ta điều khiển cách chúng ta
xem, kiểm tra hoạt ảnh bằng nhiều chế độ camera khác nhau.
Nó cũng cho phép di chuyển camera một cách tự do với chế độ
điều khiển camera trong UC-win/Road. Hơn nữa nó cũng cho
phép camera theo dõi theo một đối tượng cố định.
Chế độ khóa camera::
a) Chế độ trực thăng: Camera di chuyển theo
đối tượng đã chọn và luôn luôn nhìn từ trên đầu đối tượng để
quan sát tất cả các vật thể xung quanh.
b) Chế độ di chuyển: Camera di chuyển
theo đối tượng đã chọn và theo dõi từ các hướng trước, sau,
trái, phải....
c) Tầm nhìn của nhân vật: Camera luôn luôn
định vị tầm nhìn của nhân vật đã chọn, cho phép chúng ra
biết được nhân vật ấy nhìn thấy những gì trong quá trình sơ
tán. Thêm nữacamera always locates within eyes of the
selected person, which allow knowing what it sees in
evacuation. Ngoài lựa chọn chế độ chụp ảnh, quản lý máy ảnh
có thể lưu một hướng nhìn trong thời gian thực. Nó cho phép
thay đổi hướng của điểm nhìn trong hình ảnh động từ danh
sách.
5. Scene
Graph
Chức năng chính cuối cùng của Exodus plug-in là scene graph,
hiển thị toàn bộ (môi trường, nhân vật, hướng nhìn) trong
hoạt ảnh. Nó cho phép chọn, ẩn đối tượng. Dự kiến diễn ra
trên màn hình cho thấy hàng ngàn avatar trong một phân tích
theo một mô phỏng.
6. Hiển thị
LOD của nhân vật
Một nhân vật MD3 thông thường sẽ được hiển thị như một
mô hình 3D trong UC-win/Road. Một số mô phỏng có thể hiển
thị hàng nghìn nhân vật trong chỉ 1 phân tích, có thể gây
lên tình trạng giảm khả năng hiển thị. Để tránh điều này,
LOD (Level of Detail) được sử dụng để hiển thị chi tiết
những đối tượng ở gần và những đối tượng ở xa thì sẽ thô
hơn. Thực tế, nhân vật ở gần camera sẽ được hiển thị 3D và ở
xa sẽ được hiển thị dưới dạng texture 2D.
Tương lai
Hiện đang có kế hoạch thực hiện mô phỏng sơ tán thiên
tai trên quy mô lớn bằng cách liên kết với UC-win / Road.
Hơn nữa, chúng tôi đang hướng tới phát triển hệ thống di tản
ngày càng thực tế hơn bằng cách liên kết với chương trình mô
phỏng đám cháy, hỏa hoạn SMARTFIRE.
|
|
|
|