Vol.

8

Loạt bài này sẽ điểm qua những tính năng chính của Shade3D. Đây là công cụ được trang bị các tính năng như mô hình hóa (modeling), layout, camera, nguồn sáng, kết xuất (render) và hoạt họa (animation), ứng dụng cho phối cảnh, thiết kế nội thất & sản phẩm, hỗ trợ dựng mô hình để đưa vào UC-win/Road.

https://shade3d.jp/
Tạo ra các đường cong mượt bằng đường cong Bézier

Các đường thẳng và đường cong có thể được dựng từ đường cong Bezier qua thao tác với các điểm và thanh điều khiển (control point & handle). Các thao tác vát góc, bo tròn hoặc offset cũng có thể thực hiện bằng cách hiệu chỉnh hình dạng đường. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng chức năng "apply" hoặc "add" các hình dạng đường hoặc các điểm điều khiển đã được "nhớ" (memorized) vào hình dạng đường khác.

Nhấp chuột để tạo đường thẳng, kéo để tạo đường cong

Hiệu chỉnh đường cong bằng thao tác với thanh điều khiển

Thêm điểm để thêm đoạn cong

Kéo gập thanh điều khiển để thay đổi hình dạng đường cong

Bo tròn góc

Offset

"Apply" vào điểm đã "nhớ"

"Add" hình dạng đường đã "nhớ"


Dựng các bề mặt tự do từ đường cong Bézier

Khi chèn các hình dạng đường có cùng số điểm điều khiển vào phần bề mặt tự do sẽ tạo ra hình dạng đường theo hướng giao cắt nối từng điểm điều khiển của các hình dạng đường đã chèn, đồng thời bề mặt sẽ mở rộng ra hết phần hình lưới vừa được tạo. Ngoài ra, bề mặt tự do cũng có thể được tạo ra bằng cách chuyển đổi từ các mặt cầu, đường cong cơ bản.

Dựng bằng cách thêm các hình dạng đường vào bề mặt tự do

Dựng bằng cách chuyển đổi từ mặt cầu
Click to zoom Click to zoom


Hiệu chỉnh bề mặt tự do

Hiệu chỉnh bề mặt tự do bằng cách hiệu chỉnh các hình dạng đường trong bề mặt. Hầu hết các công cụ hiệu chỉnh hình dạng đường đều có thể sử dụng được. Hình dạng bề mặt được hiệu chỉnh bằng cách thay đổi hình dạng đường và hình dạng đường theo hướng giao cắt, cũng như thêm hoặc dời các điểm điều khiển, thao tác với thanh điều khiển hoặc sắp đặt lại các hình dạng đường.

Dịch chuyển điểm điều khiển

Thao tác với thanh điều khiển

Sắp đặt lại hình dạng đường
Click to zoom Click to zoom

"Apply" vào điểm/đường đã "nhớ"


Tạo khối quét (3D) từ các hình dạng đường

Để chuyển đổi 3D chỉ cần thêm dữ liệu về hướng & độ dài cho các hình dạng đường. Khi hiệu chỉnh các hình dạng đường cơ sở, hình dạng của khối quét cũng sẽ đổi theo. Với dữ liệu về hướng, độ dài + dữ liệu hình dạng đường, lượng dữ liệu lưu trữ ít hơn so với các mô hình bề mặt tự do và lưới đa giác (polygon mesh).



Tạo khối xoay (3D) từ các hình dạng đường

Để chuyển đổi 3D chỉ cần thêm dữ liệu về trục xoay & góc quay cho các hình dạng đường. Khi hiệu chỉnh các hình dạng đường cơ sở, hình dạng của khối xoay cũng sẽ đổi theo. Lượng dữ liệu lưu trữ ít tương tự khối quét.



Kết xuất VR Panorama

Ngoài kiểu kết xuất thông thường, Shade3D cũng cho phép kết xuất ở nhiều định dạng lập thể (stereoscopic vision) khác nhau. Khi kết xuất VR (thực tế ảo), người dùng có thể chọn các chế độ thích hợp để xuất ra nội dung hình ảnh tương thích với VR.

Hình ảnh lập thể

Định dạng top-and-bottom (ưu tiên trái)

Hiển thị trong ứng dụng VR cho smartphone



Trang trước
    
Mục lục
(Up&Coming '20  Ấn bản mùa hạ)
Back
Up&Coming

FORUM8