|
|
[Cầu]
Thiết
kế cầu Ramp tại nút giao Shutoko Kohoku, Tsuzuki-ku, thành
phố Yokohama,
Cục Xây dựng Kanagawa, Công ty TNHH Đường cao tốc đô thị |
Phòng Kỹ thuật số 4, mà chúng tôi đã đến thăm lần này, đề cập đến
thiết kế cầu mới, đây là hoạt động kinh doanh chính trong số tất
cả các hoạt động về cầu. Trong những năm gần đây, họ nhận được
nhiều đơn đặt hàng về việc xây dựng các cây cầu vượt của người đi
bộ và cầu sàn dành cho người đi bộ trong không gian nhà ga vv .. Ở
những nơi như vậy, đôi khi khách hàng có thể yêu cầu thiết kế cảnh
quan hoặc tích hợp công viên vào đó; do vậy, phòng được tổ chức để
hợp tác với các phòng ban và bộ phận khác, theo ông Tashiro.
"Tôi nghĩ rằng việc mở rộng (của các cây cầu hiện tại) là khó
khăn hơn (trong một số khía cạnh) hơn (thiết kế) cầu mới."
Ví dụ, khi cố gắng mở rộng một cây cầu hiện có, thì yêu cầu công
việc là không làm ảnh hưởng dù chỉ là một chút đến cây cầu hiện tại,
chẳng hạn như không làm thay đổi ứng suất cân bằng trong giai đoạn
mở rộng chiều rộng của cây cầu hiện tại. Hơn nữa, khi cây cầu hiện
tại đã thiết kế được dựa trên tiêu chuẩn cũ phù hợp tại năm thiết
kế, thì đó cũng là một vấn đề của công việc, một phần cầu được mở
rộng phải tuân thủ các tiêu chuẩn cập nhật mới nhất. Sau khi cả hai
phần được tích hợp với nhau, thì chúng mới được đánh giá là một cầu
nối. Do đó, yêu cầu giữ lại dầm hiện có tùy thuộc vào từng dự án.
Hơn nữa, vật liệu xây cầu tại thời điểm hiện tại khi thiết kế không
nhất thiết phải giống như vật liệu cầu đã có. Ngoài ra, các kỹ sư
cần kiểm tra tình trạng hư hỏng của cây cầu hiện tại. Như vậy, một
vài phần tử sẽ không mất nhiều thời gian và nỗ lực như khi xây dựng
một cây cầu mới, ông Ryouhei Hamada, Trưởng phòng Kỹ thuật, Phòng Kỹ
thuật số 4 cho biết.
Mặt khác, khi mở rộng chiều rộng cầu, nếu cầu hiện tại và cầu mới
có thể tách bạch về mặt cấu trúc, thì cầu mới sẽ không làm tăng
gánh nặng cho cầu hiện tại, giúp cho việc sửa chữa và gia cố trở
nên dễ dang với chi phí thấp. Vì lý do này, trong việc đưa ra đề
xuất thiết kế, Phòng thực hiện các quy trình mà trong đó trước
tiên các kỹ sư phải kiểm tra dạng cấu trúc không làm tăng gánh
nặng cho cây cầu hiện tại. Nếu không thể, họ cố gắng thiết kế một
cấu trúc để tích hợp với cây cầu hiện tại.
|
|
[Cầu]
Thiết kế cầu cạn Kibi trên Tuyến Kisei, Đường cao tốc
Kinki, Kibi-cho, Arita-county, Wakayama,
Tập đoàn Cao tốc cộng đồng Nhật Bản, chi nhánh Kansai |
Giới
thiệu một loạt các sản phẩm phần mềm FORUM8, tầm quan trọng
trong phát triển ổn định
Công ty đã áp dụng đa dạng một loạt các sản phẩm của FORUM8.
Phòng Kỹ thuật số 4, thực hiện thiết kế chi tiết về cầu và thiết
kế sơ bộ, có những thiết kế liên quan đến Thiết kế kết cấu phần trên
cầu, Thiết kế kết cấu phần dưới cầu , Thiết kế Nền móng và Phân
tích Kết cấu. Các phòng ban khác cũng có bộ phận liên quan đến
Thiết kế công trình đường bộ, cảng và các kết cấu khác sử dụng
phần mềm trong "UC-1 series". Ngoài ra, họ cũng có các chương
trình liên quan đến UC-win / Road và Phân tích phần tử hữu hạn như
UC-win / FRAME (3D) và Engineer's Studio®.
Ông Hamada có vai trò lãnh đạo trong thực tiễn kinh doanh về
thiết kế cầu, ông sử dụng các sản phẩm của FORUM8, bao gồm các sản
phẩm liên quan đến kết cấu phần trên và kết cấu phần dưới cầu, thiết
kế nền móng, và thiết kế địa chấn. Ông đã đề cập đến các đặc điểm
của thiết kế của họ trở lên dễ dàng hơn khi sử dụng các sản phẩm của
FORUM8, sự phối hợp của các sản phẩm phần mềm khác nhau trên các
lĩnh vực như Thiết kế kết cấu phần trên và phần dưới của cầu, và sự
hỗ trợ kịp thời của các chức năng mô hình hóa. Ông ấy nhớ rằng
việc đánh giá những thuận lợi trên đã thúc đẩy việc mở rộng một
dòng các sản phẩm của FORUM8.
Trái lại, là nền tảng cho sự gia tăng sản phẩm FORUM8 trong khi cùng
giới thiệu nhiều sản phẩm phần mềm đến từ các hãng phần mềm khác có
mục đích sử dụng giống nhau, ông Tashiro chú ý đến tính linh hoạt
của các sản phẩm FORUM8, chúng có khả năng hỗ trợ trong nhiều
trường hợp khác nhau, điều mà được tìm thấy trong các sản phẩm của
hãng khác. Ông nói rằng FORUM8 phản ứng nhanh chóng với các yêu
cầu của người dùng và dự đoán rằng sự tích lũy kinh nghiệm thông
qua một quy trình như vậy đã giúp FORUM8 cải thiện sản phẩm của mình
thành những phần mềm thuận tiện và có tính linh hoạt cao.
"Chúng dễ hiểu, mặc dù nó có thể là do tôi đã quen với việc sử
dụng nó", ông Hamada nói về ấn tượng của mình khi nhận xét các sản
phẩm phần mềm của FORUM8. Về phần mềm liên quan tới Thiết kế nền
móng và Thiết kế kết cấu phần dưới cầu, các mô hình ba chiều được
hiển thị khi người dùng nhập số liệu. Người dùng có thể làm việc
trong khi xác nhận mối quan hệ về vị trí vv một cách trực quan
trong thời gian thực. Ông giải thích rằng người dùng có thể tránh
việc thiết kế lại với tính năng này.
UC-win / Road được sử dụng chủ yếu trong Phòng Kỹ thuật số 2 cho
các dự án đề xuất như xác minh tính an toàn khi cải thiện nút giao
thông hoặc mô phỏng giao thông sau khi hoàn thành hợp nhất mặt cắt
của một nút giao. Đặc biệt trong những năm gần đây, UC-win / Road
ngày càng trở nên quan trọng khi chuẩn bị/ tạo ra những tài liệu
dễ hiểu/trực quan nhất giúp xây dựng sự đồng thuận giữa các bên
liên quan bao gồm khách hàng và cư dân địa phương, do đó nhu cầu
sử dụng UC-win / Road cũng tăng lên ở Phòng Kỹ thuật số 4.
|
Thiết
kế chi tiết đường trên cầu sông Inari đoạn cầu vượt
Tanabe-nishi và các đoạn khác thuộc thành phố Tanabe,
Wakayama,
Cục phát triển khu vực Kinki MLIT, Văn phòng quản lý sông
và quốc lô Kinan |
|
|
Sử
dụng mô phỏng VR bằng UC-win/Road trong quy hoạch đường cũng
như tường chắn |
Hơn nữa, trong dự án mở rộng cầu đã đề cập trước đó, vì không có
phần mềm chuyên dụng để tính toán mở rộng, cho nên họ đã sử dụng
các ứng dụng phần mềm hiện có cho thiết kế kết cấu phần trên cầu
sau khi sắp xếp lại các điều kiện. Mặt khác, đối với thiết kế kết
cấu phần dưới cầu, ông Hamada đã minh họa một trường hợp mố cầu là
kết cấu phần dưới không có khả năng đảm bảo sự ổn định theo tiêu
chuẩn hiện hành và không thể gia cố dễ dàng do điều kiện ràng buộc
nghiêm ngặt. Trong khi các ứng dụng thiết kế mố nói chung cho rằng
áp lực đất được đặt từ trên xuống dưới, thì phần mềm "thiết kế mố"
của FORUM8 lại xử lý bằng phương pháp giảm áp lực của đất (phương
pháp có xu hướng được áp dụng trong loại dự án này), giả sử rằng
áp lực đất không tác dụng trên một phạm vi nhất định. Điều này
giúp thiết lập các cài đặt tùy ý (cần thiết) một cách dễ dàng" ông
Hamada đánh giá. Ngoài ra, ông còn đề cập tới các khía cạnh khác
khi phần mềm của FORUM8 có nhiều chức năng không chỉ áp dụng cho
các dạng cầu tiêu chuẩn mà còn áp dụng để mở rộng các dự án như
thiết kế kết cấu cầu không đồng đều và thiết kế móng bê tông cốt
thép.
Những
thách thức trong việc hỗ trợ CIM và kỳ vọng tương lai
“I-Construction được đặt trước các công trường xây dựng. (Là một
phần của nó) liên quan đến công nghệ ICT (công nghệ thông tin và
truyền thông), thiết kế mô hình 3D theo giai đoạn đang ngày càng
được quan tâm, nó là nền tảng và được gửi tới các giai đoạn thiết
kế, thi công sau đó, và được sử dụng để quản lý xây dựng, v.v ...
. ”
Mặc dù mục tiêu phía trước có tính đến CIM nhưng ông Hamada đã đề
cập đến sự khác biệt giữa các lập trường thiết kế cầu mà ông và
đồng nghiệp phụ trách, và sự khác biệt lớn đến từ CIM nhằm mục
đích sử dụng mô hình 3D tới giai đoạn bảo trì cuối cùng. Ông nói
rằng để đi tới kết luận này, chúng đã đã được kiểm tra bằng cách
sử dụng mô hình 3D sắp xếp cốt thép phụ thuộc vào dự án.
Ông Tashiro cũng chỉ ra rằng việc sử dụng CAD 3D sẽ mất thời gian
theo các điều kiện hiện tại. Nhưng ông cho rằng thách thức quan
trọng nhất là làm thế nào để tạo ra các bản vẽ 3D một cách hiệu
quả cho tương lai khi CIM đang được yêu cầu.
Nói cách khác, trong cơ chế của CIM, các nhà xây dựng được giả định
nhận được nhiều ưu điểm khác nhau bằng cách sử dụng các mô hình 3D.
Ở phương diện khác, nó cũng được mong đợi mang lại lợi ích cho các
nhà tư vấn xây dựng người đặt nền móng (mô hình 3D) cải thiện năng
suất công trình. Tuy nhiên, cũng có một mặt khác; khi công việc cần
thời gian và sự nỗ lực có thể tăng theo từng trường hợp thì việc để
lại hình ảnh trong CIM sẽ hiệu quả mà không bị mất.
"Khi đội ngũ của chúng tôi thu thập thông tin về công nghệ mới,
chúng tôi luôn cố gắng thực hiện các công nghệ mới đó, và nếu có
được những nghiên cứu tốt, chúng tôi có thể đưa khách hàng đến các
đề xuất tốt hơn."
Ông Tashiro đề cập đến lập trường của công ty bao gồm việc hỗ trợ
cho i-Construction và CIM như trên, và hy vọng tiềm năng khi sử
dụng các sản phẩm FORUM8 cho kế hoạch này.
Giải
thưởng và ghi nhận năm 2017
"Thiết kế lại Cầu Sông Izeki trên Tuyến
đường 24"
Giải thưởng của Văn phòng đường quốc gia
Kyoto,
Cục phát triển vùng Kinki của MLIT /
Giải thưởng kỹ sư xuất sắc
"Thiết kế chi tiết Gosho Minami PA"
Giải thưởng của Văn phòng đường quốc gia
Nara,
Cục phát triển vùng Kinki của MLIT /
Giải thưởng kỹ sư xuất sắc
"Xem xét các cơ sở an toàn và chiến lược
thiết kế lại các điểm nguy hiểm"
Văn phòng xây dựng số 6 Tokyo
(Giấy chứng nhận khen thưởng cho xây dựng tốt)
"Phân tích đánh giá sau khi xây dựng Tuyến
709"
Văn phòng kỹ thuật xây dựng Western Kanagawa
thuộc Trung tâm kỹ thuật xây dựng Odawara
|
|
|
Giấy chứng nhận khen thưởng |
|
|
|